SBA tham dự Hội nghị Cơ học Thủy khí toàn quốc lần thứ 23

Trần Ngọc Hoành - Trung tâm Tư vấn và Kiểm định ATĐ   16/11/2020   1913   0

Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) tham dự Hội nghị khoa học cơ học thủy khí toàn quốc lần thứ 23 tháng 11/2020. Hội nghị lần này do Đại học Đà Nẵng, Hội Cơ học thủy khí Việt Nam, Viện Khoa học thủy lợi miền Nam phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 03 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, các nhà khoa học đã đề xuất, kiến nghị vận hành các hồ thủy điện cắt, giảm lũ tốt hơn cho hạ du.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng

Tại hội nghị, Công ty Cổ phần Sông Ba đã đề xuất các giải pháp vận hành cắt, giảm lũ hiệu quả cho hạ du thông qua các thiết bị, phần mềm vận hành điều tiết lũ tự động theo thời gian thực đã được ứng dụng hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích tạo, sự an tâm cho chính quyền, người dân hạ du.

Ông Trần Ngọc Hoành – Đại diện SBA báo cáo đề xuất các giải pháp vận hành hồ thủy điện cắt, giảm lũ hiệu quả cho hạ du.

Giải pháp vận hành điều tiết lũ tự động theo thời gian thực được ứng dụng tại hồ thủy điện Krông H’năng với các thiết bị như sau:

  • Lắp đặt thiết bị đo mưa toàn lưu vực (đại diện) với mật độ 50÷80 km2/trạm sẽ đảm bảo đại diện được khi có mưa lớn. Thiết bị tự động gửi tin nhắn khi xuất hiện mưa, tự động cảnh báo khi mưa có khả năng gây lũ, dự báo được lưu lượng sẽ về hồ để chủ động vận hành điều tiết hồ. Hồ thủy điện Krông H’năng có diện tích lưu vực là 1.116 km2 đã lắp đặt trạm đo mưa tự động đều khắp trên toàn bộ lưu vực nên kiểm soát tốt mưa, dự báo lưu lượng về hồ.
  • Lắp đặt thiết bị đo mực nước hồ cấp chính xác milimet để kiểm chứng, xác định chính xác lưu lượng nước đã về hồ để điều tiết xả lũ kịp thời.

Công tác quan trắc, dự báo lũ tại hồ thủy điện Krông H’năng:

 

 

(Đo mưa toàn lưu vực hồ thủy điện Krông H’năng) 

(Thiết bị đo mưa tự động)

(Thiết bị đo mực nước tự động)

 

  • Có phương pháp luận xả lũ hợp lý: Xác định được điểm xả lũ hợp lý chậm nhất tại thời điểm hồ còn một nửa dung tích trống thì bắt đầu xả tăng dần, đồng thời tiếp tục tích một phần vào phần dung tích còn lại của hồ để đảm bảo cắt được đỉnh lũ cho hạ du và nước sẽ đầy hồ ở cuối đợt lũ. Các hồ hiện nay còn lúng túng, chưa xác định được thời điểm xả lũ hợp lý này nên thường giữ nước gần đầy hồ mới xả để an toàn dẫn đến xả ào ạt khi lũ về lớn.

(Biểu đồ phương pháp luận xác định điểm xả lũ hợp lý)

Để nâng cấp hơn trong công tác vậ hành lũ, Công ty Cổ phần Sông Ba đã nghiên cứu xây dựng công cụ phần mềm vận hành tự động theo thời gian thực. Số liệu thu thập từ các thiết bị nêu trên được tích hợp vào phần mềm tính toán phục vụ vận hành xả lũ một cách nhẹ nhàng, giảm căng thẳng cho nhân viên. Bộ công cụ này ứng dụng vận hành rất ổn định, hiệu quả cho nhà máy thủy điện Krông H’năng trong thời gian qua và đã thực hiện tư vấn cho các đơn vị khác, bao gồm cả cung cấp lắp đặt các thiết bị đo mưa tự động, đo mực nước hồ chính xác milimet do SBA tự nghiên cứu chế tạo.

(Hình ảnh phần mềm tự động thu thập số liệu để vận hành xả lũ)

Công ty Cổ phần Sông Ba luôn sẵn sàng chia sẻ kết quả nghiên cứu này để được ứng dụng rộng rải trong công tác quản lý thủy điện trong thời gian đến, góp phần lan tỏa, mang lại sự bình yên cho cộng đồng và lợi ích chung cho xã hội, doanh nghiệp.

Hội nghị Cơ học Thủy khí Việt Nam toàn quốc là hoạt động rất có ý nghĩa và thiết thực. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đánh giá cao các kết quả nghiên cứu, báo cáo đề xuất tại hội nghị, có đóng góp quan trọng định hướng cho các hoạt động khoa học công nghệ nói chung và cơ học thủy khí nói riêng trong thời gian tới, nhất là trước tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan như tình trạng hạn hán, bão lũ, ngập lụt … diễn ra liên tiếp tại khu vực miền Trung.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN