Xử lý Stator tổ máy số 1

SBA   09/09/2010   1152   0

Ngày 14/03/2010 tổ máy số 1 hoàn thành công tác lắp đặt, đưa vào quay cơ lần đầu tiên. Ngày 16/03/2010 hoàn thành xong phần quay cơ tốc độ định mức, đủ điều kiện để hòa lưới lần đầu. Trước khi thực hiện bước này phải tháo kiểm tra lại lần cuối một số việc thì đơn vị lắp máy vô tình để sót lại tay nâng kích có kích thước φ 20mm dài khoảng 220mm và khi quay máy lại thì xảy ra sự cố rơi tay kích vào khe hở rotor và stator.

Sau khi họp với Lilama 45.3, DEC và Công ty Sông Ba (SBA) đã thống nhất tháo stator để kiểm tra. Sẽ giảm bớt khối lượng công việc so với tháo rotor, rút ngắn được thời gian hơn nhiều. Khi tháo ra, phần rotor bị tróc một số vết nhỏ, phần stator bị một vệt bằng nửa bàn tay, sâu 3÷5mm và một vết tròn nữa chu vi sâu từ 1÷2mm.

 Một số hình ảnh trầy sướt stator

DEC đánh giá sự cố là nghiêm trọng, cần phải tháo dỡ hết toàn bộ lá thép làm mạch từ, thay thế những lá thép bị va quẹt làm biến dạng bằng lá thép mới của nhà sản xuất. Thời gian thực hiện không dưới 4 tháng, chi phí sơ bộ phần lá thép và vật tư phụ là 123.000 USD. Phía Công ty Thiết bị Điện Sông Đà (đơn vị Thí nghiệm) và SBA đánh giá sự cố là không nghiêm trọng, chỉ cần xử lý sửa nguội các lá thép bị biến dạng, xử lý lại sơn cách điện trên bề mặt lá thép. Tuy nhiên, không thống nhất được cách giải quyết giữa các bên.

SBA đã báo cáo Hội đồng quản trị, đề xuất và được chấp thuận phương án tổ chức hội thảo mời các chuyên gia của trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, của Công ty Thiết bị Điện Đông Anh cùng một số cán bộ kinh nghiệm lâu năm từ các đơn vị khác để đánh giá và giao SBA thực hiện theo phương án hợp lý nhất.

Qua hội thảo, các chuyên gia đánh giá sự cố nhỏ và xử lý theo phương pháp tại chỗ, cần lưu ý chất lượng thợ là quan trọng nhất. Đại diện DEC tham dự cũng đã ủng hộ phương án sau khi hội thảo. Quá trình thực hiện xử lý đã được giải quyết nhanh chóng, từng điểm sự cố khi xử lý đều được giám sát chặt chẽ, thời gian xử lý nắn sửa lá thép chỉ mất 8 ngày, chi phí không quá 20 triệu đồng.

Về thời gian: do những vật tư khác bị hư hỏng trong quá trình lắp máy đã dồn hết cho tổ máy này nên việc hoàn thành lắp đặt có kéo dài thời gian. Về phát điện: đã phát huy được hồ chứa nên không xả tràn và tổ máy 2 cũng đã vận hành từ ngày 28/06/2010 nên không bị ảnh hưởng về doanh thu của Công ty.

Đến ngày 28/08/2010 hoàn tất công việc lắp đặt tổ máy 1 và đưa vào quay cơ, đến ngày 03/09/2010 đóng điện phát thử nghiệm 72 giờ với công suất định mức, các thông số nhiệt độ cuộn dây, lõi thép nằm trong phạm vị hoạt động bình thường của nhà sản xuất. Hiện nay tổ máy số 1 đã đưa vào vận hành thương mại.

Mọi người vui mừng cho một kết quả tốt, kết quả của trí tuệ tập thể, của những con người nhiệt huyết, có lương tâm và trách nhiệm với xã hội.

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN