Giải pháp xử lý lũ bền vững cho Nhà máy thủy điện A Roàng

Trần Ngọc Hoành   06/10/2017   1194   0

Công trình thủy điện A Roàng được xây dựng trên suối A Lung đổ vào sông Bồ, nằm trên địa phận xã A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, có toạ độ vị trí địa lý: 1070 23’ kinh độ đông và 160 07’ vĩ độ bắc, cách trung tâm huyện A Lưới khoảng 25 km về phía Đông Nam, cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía Tây Nam. Nhà máy vận hành theo chế độ điều tiết ngày, có công suất 7,2 MW với 2 tổ máy do đơn vị tư vấn thiết kế Đại học Xây dựng Hà Nội lập. Công trình hoàn thành đưa vào vận hành từ tháng 12/2015.

 Từ ngày 01/11/2016 đến ngày 03/11/2016 đã xảy ra đợt mưa kéo dài với lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ trên 350mm, gây sạt lở đất, đá từ khe suối số 1, 2 dồn về làm tắc cống hộp, nước lẫn đất tràn vào Nhà máy. Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) đã khẩn trương khắc phục sự cố, đến ngày 10/01/2017 hai tổ máy vận hành phát điện trở lại.

 Các khe suối số 1, 2 đi vào Nhà máy

Đất, đá tràn vào Nhà máy sau đợt lũ ngày 01÷ 03/11/2016

 

Để tìm kiếm giải pháp xử lý, bảo vệ Nhà máy bền vững lâu dài, Chủ đầu tư đã liên hệ các chuyên gia, đơn vị tư vấn chuyên ngành nghiên cứu giải pháp xử lý, tổ chức báo cáo để chọn Tư vấn có đề xuất tốt nhất. Hầu hết các giải pháp công trình đưa ra đều chung một mục tiêu giữ đất, đá không cho đổ về làm tắc cống hộp tràn vào Nhà máy như: Xây dựng đập chắn đất, đá tại 2 khe suối số 1, 2; Xây dựng hồ chứa đất, đá sạt lở sau Nhà máy; Xây dựng tường bao bảo vệ Nhà máy… Phần SBA không tập trung đánh giá hiện trạng sự cố mà phân tích tổng thể để thấy được bản chất, những điểm không hợp lý, hướng dòng chảy các khe suối đi vào Nhà máy như hiện nay thì sự cố là khó tránh khỏi. SBA đã nghiên cứu tính toán đề xuất giải pháp cải tạo, dẫn dòng chảy đất, đá của khe suối số 1 về khe suối số 2 rồi dẫn qua đường ống áp lực ra suối A Lung. Giải pháp của SBA sẽ giải quyết được hoàn toàn mối hiểm họa nước, đất đá tràn vào Nhà máy mà các giải pháp khác không thể giải quyết dứt điểm được vì thực tế khối lượng đất đá gửi trong quá trình thi công còn lại có nguy cơ tiếp tục sạt lở rất lớn. Điểm nổi bật của giải pháp là dẫn, hướng đất đá sạt lở tại các khe suối số 1, 2 tự thoát ra suối A Lung, thuận với quy luật tự nhiên, không phải tốn chi phí rất lớn để tổ chức nạo vét đất, đá bồi lấp định kỳ hằng năm như các giải pháp khác mà đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Nhà máy.

 Giải pháp của SBA đã mang lại cho Chủ đầu tư nhiều giá trị, nhiều mục tiêu với chi phí đầu tư rất thấp, không tốn chi phí vận hành, sửa chữa bảo dưỡng định kỳ hằng năm mà mang lại hiệu quả lớn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Nhà máy, tạo sự an tâm cho các cấp quản lý, người vận hành và cho xã hội.

 Ngoài ra, giải pháp này còn giải quyết được vấn đề lớn mà ít người quan tâm đến là không gây xói lở, bồi lắng và tăng mực nước kênh xả làm giảm cột nước phát điện của Nhà máy. Một giải pháp, đa mục tiêu, hiệu quả lớn đã thuyết phục hoàn toàn tất cả các ý tưởng còn lại và Chủ đầu tư đánh giá cao, quyết định chọn để triển khai thực hiện.

Với yêu cầu phức tạp về kỹ thuật, công trình phải thoát được dòng chảy đất, đá, SBA đã nghiên cứu tính toán với nhiều phương án công trình, kết hợp đánh giá điều kiện tự nhiên, nguồn vật liệu xây dựng hiện có để đề xuất giải pháp kết cấu tối ưu, tận dụng được nguồn vật liệu có sẵn, dễ thi công, rút ngắn tiến độ, bền vững với thời gian, an toàn trong thi công nhưng chi phí xây dựng thấp nhất. Tổng dự toán thi công chỉ gần 1,5 tỷ đồng. Công tác thiết kế được SBA triển khai hoàn thành và bàn giao Chủ đầu tư vào tháng 4/2017 để triển khai.   

 Công trình được triển khai thi công từ ngày 20/8/2017. Ngày 15/9/2017, khu vực Bắc Trung Bộ chịu sự ảnh hưởng của cơn bão Doksuri (bão số 10). Đây là cơn bão lớn nhất trong năm 2017 ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, gây mưa lớn, lượng mưa tại khu vực Nhà máy thủy điện A Roàng khoảng 200mm. Tuy còn dở dang nhưng với giải pháp thiết kế hợp lý nên chỉ sau 20 ngày thi công đã phát huy tác dụng, nước lũ đã qua kênh thông dòng, thoát lũ tốt, đảm bảo an toàn Nhà máy và không có thiệt hại nào.

 Mặc dù vẫn còn một số khiếm khuyết nhỏ trong công tác khảo sát, thiết kế nhưng SBA đã kịp thời phối hợp cùng với Chủ đầu tư giải quyết. Cơn bão số 10 đi qua đã minh chứng cho giải pháp độc đáo về thiết kế của SBA đã mang đi nỗi lo về mưa lũ cho thủy điện A Roàng. Kết quả này đã khẳng định tinh thần tư duy sáng tạo, không theo lối mòn, luôn nghĩ khác thường để tìm kiếm sự mới mẻ và độc đáo của tư vấn SBA là đúng đắn, theo phương châm “mang lại sản phẩm hợp lý, hiệu quả nhất cho Chủ đầu tư”.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN