Công nghệ vận hành xả lũ SBA

SBA   25/10/2017   1060   0

Mùa lũ 2017 đang  đến với Thuỷ điện Krông H’năng, muộn hơn các năm do năm nhuận. Tất cả công tác PCLB của Công ty đã chuyển sang cho Nhà máy, từ việc chuẩn bị đến vận hành xả lũ. Đây là thành quả của Công ty sau 8 năm miệt mài nghiên cứu, trao ước mơ xả lũ bình yên cho người dân của những người lãnh đạo thành những thao tác đơn giản cho người công nhân vận hành của Nhà máy Thuỷ điện Krông H’năng thực hiện.

Thuỷ điện Krông  H’năng đưa vào vận hành xả lũ năm 2010. Nhìn mặt hồ dậy sóng, đập vào những vạch thuỷ chí trên đập tràn văng nước tung toé thì không thể biết được mực nước hồ chính xác, lưu lượng nước đang về là bao nhiêu, đang tăng hay giảm,… Những cán bộ, nhân viên vận hành xả lũ chỉ biết mở cửa van cung chừng chừng, trông cho lũ qua mau.

Từng mùa lũ trôi qua, Công ty đã luôn nổ lực để tìm giải pháp và có những kết quả đáng khích lệ. Đến nay đã đạt được những kết quả tốt, khoa học và nâng lên thành CÔNG NGHỆ XẢ LŨ SBA như sau:

- Đo mưa toàn lưu vực 1.193 km2 với 15 điểm đo mưa tự động gửi tin nhắn hàng giờ mỗi khi có mưa, với thiết bị tự nghiên cứu, chế tạo.

- Tính dự báo Qv 2, 4, 6,12,18 và 24 giờ đến.

- Đo được mực nước hồ chính xác đến milimet với thiết bị tự nghiên cứu, chế tạo.

- Vận hành xả lũ theo thời gian thực, tận dụng dung tích hữu ích tối đa để cắt được đỉnh lũ, Qxả max giảm so với Qđến max, với mọi cấp độ lũ. Đồng thời đảm bảo nước đầy hồ cuối mỗi trận lũ lớn.

- Khi mực nước hồ dâng lên 10 mm trong vòng 10 phút thì còi kêu, (bất kể mực nước hồ đang ở mực nước nào) báo lũ có Qvề  = 200 m3/s đang về và tất cả công nhân viên Nhà máy chuyển sang trạng thái trực PCLB. Người chỉ huy theo dõi vẽ đường đặc tính lũ và điều hành công tác PCLB. Mọi việc tuân thủ Công nghệ xả lũ SBA đã được tập huấn, nhẹ nhàng và đảm bảo.

Hiện nay Công ty đã được giao 2 đề tài năm 2018 là: Giải pháp Vận hành xả lũ liên hồ hợp lý sông Ba thuộc tỉnh Phú Yên và Giải pháp Vận hành xả lũ liên hồ hợp lý sông Vu Gia - Thu Bồn thuộc tỉnh Quảng Nam để mang lại sự bình yên cho hạ du mỗi khi lũ về. Không dừng lại đó, Công ty đang nghiên cứu “Tự động hoá Xả lũ” cho Thuỷ điện Krông H’năng, nghiên cứu xả lũ liên hồ lưu vực sông Hồng, đo thuỷ triều, đo mưa trên sông, đo Mực nước sông, gửi tin nhắn tại mọi thời điểm, đảm bảo hiệu quả hơn khi xả lũ.

Hy vọng Công nghệ xả lũ SBA ngày càng được lan rộng để đồng bào hạ du luôn được bình yên và Chính quyền địa phương không phải âu lo việc Xả lũ của các Chủ hồ.    

Tóm tắt trong các slide sau:


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN