Khơi nguồn cảm hứng từ những chuyến đi

Đào Trần Vĩnh Quốc   06/06/2018   1104   0

Tục ngữ có câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, đúng như vậy, xã hội phát triển được như ngày nay là nhờ trải qua quá trình nhận thức, tích luỹ nâng cao tri thức và điều chỉnh thay đổi. Được tham gia chuyến tham quan, học tập tại Trung Quốc từ ngày 15/5 đến ngày 21/5/2018 do Công ty tổ chức đã cho chúng tôi nhiều trải nghiệm và cảm hứng đầy thú vị.

Hoàn tất thủ tục nhập cảnh đã hơn 5 giờ chiều, thủ đô Bắc Kinh chào đón Đoàn chúng tôi bằng một cơn mưa phùn, khá may mắn vì đây là cơn mưa đầu tiên sau gần 2 tháng nóng oi bức. Hình ảnh đầu tiên trong mắt chúng tôi là một thành phố hiện đại với nhiều toà cao ốc chìm trong bụi mờ nhưng vẫn có khá nhiều cây xanh.

Ngày hôm sau, Đoàn đi tham quan Vạn Lý Trường Thành, điểm đến đầu tiên theo lịch trình. Để tránh tắc đường do kẹt xe và tránh nắng khi phải leo lên những con dốc, Đoàn phải di chuyển từ sáng sớm. Qua giới thiệu của hướng dẫn viên, Đoàn phần nào cảm nhận được sự hùng vĩ của Vạn Lý Trường Thành, nhưng khi được nhìn tận mắt mới thấy được quy mô thực sự đáng nể của nó. Chiều dài của Thành được xây dựng lên đến 56.000 km từ Sơn Hải Quan (giáp bờ biển phía đông, giáp với Triều tiên) đến Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương (giáp Kazakstan, bao gồm những đoạn xây dựng thêm để mở mang bờ cõi), chiều cao trung bình 7 mét so với mặt đất, được xây dựng lâu đời đến thế kỷ XVI (cuối thời Nhà Minh). Để xây dựng thành công một kỳ quan vĩ đại này, ngoài sự tiêu hao cực kỳ lớn về sức người và thời gian, Trường thành còn cho thấy một ước mơ, sự kiên trì, quyết tâm mãnh liệt qua các đời Vua Trung Hoa, nhất là vua Tần Thủy Hoàng.

Tham quan Vạn Lý Trường ThànhTham quan Vạn Lý Trường Thành

Tiếp nối hành trình tại Bắc Kinh, Đoàn được tham quan quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới, là Cố cung Tử Cấm thành. Tử Cấm thành được xây dựng từ năm 1406 đến năm 1420, trong đó có hơn chục năm tập kết nguyên vật liệu từ khắp nơi, hao tổn rất nhiều tiền tài, nhân lực, là công trình kiến trúc quy mô gồm 980 tòa nhà với 9.999 gian phòng trên diện tích hơn 720.000 m2, được bao bọc bởi tường cao 7,9 mét, dày 6 mét và hào sâu 52 mét, ước tính có khoảng một triệu người tham gia xây dựng công trình này. Nhắc đến việc xây dựng Tử Cấm thành, không thể không kể đến công lao to lớn của Thái giám Nguyễn An, người giữ vai trò từ thiết kế, đào tạo nhân lực, đến chỉ đạo thi công, tự hào hơn hết ông là người Việt (gốc Hà Đông ngày nay, ông bị quân nhà Minh bắt về Trung Hoa trong một cuộc Nam chinh nhà Hồ năm 1407).

Tham quan Tử Cấm ThànhTham quan Tử Cấm Thành

 

Sau 02 ngày trải nghiệm về lịch sử, văn hóa tại Bắc Kinh, Đoàn tiếp tục di chuyển đến Tô Châu, Hàng Châu nơi nổi tiếng đẹp về cảnh quan và con người. Di chuyển gần 1.500km nhưng chỉ mất khoảng 5 giờ bằng tàu cao tốc, với tốc độ gần 320 km/h. Trên tàu khá sạch sẽ, từ nhân viên phục vụ đến quản lý tàu rất chỉnh chu, ứng xử chuyên nghiệp. Ấn tượng hơn là bà lao công tuổi đã lớn nhưng làm việc miệt mài, vui vẻ, khiến chúng tôi suy nghĩ động lực làm việc của bà là gì? Qua tìm hiểu, để có được nhân viên thực hiện công việc tốt như vậy là vì họ có quy định nhiệm vụ công việc rất cụ thể, theo một chuẩn mực rõ ràng.

Đến Tô châu, Đoàn đi tham quan chùa Hàn Sơn Tự - ngôi chùa cổ nhất Trung Quốc được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ VI.

Cảnh sắc tuyệt đẹp ở Tô ChâuCảnh sắc tuyệt đẹp ở Tô Châu

Điểm đến tiếp theo trong hành trình ở Hàng Châu là lâm viên Sư Tử, một trong những lâm viên đẹp nhất và quy mô nhất tại Trung Quốc. Lâm viên này được xây dựng từ cuối thời nhà Nguyên, thiết kế như một trận đồ đá và sắp xếp một cách cầu kỳ, những khối đá dọc có hình dáng kỳ dị được xếp chồng lên nhau, thoạt nhìn chúng rất giống với chiếc đầu sư tử, xung quanh có lác đác những tòa tháp và ngôi nhà phủ rêu, những khung cửa mang đậm nét kiến trúc cổ xưa xen lẫn giữa 72 con đường mòn quanh co với những hàng cây cảnh, các hang động nhân tạo, những sảnh đường. Chính giữa có một hồ nước với một vài chiếc cầu nhỏ bắc qua hồ theo lối kiến trúc cổ xưa, mang đến vẻ đẹp tĩnh lặng, cảm giác thư thái và lắng đọng.

Tham quan lâm viên Sư Tử LâmTham quan lâm viên Sư Tử Lâm

Rời Hàng Châu, Đoàn tiếp tục hành trình đến điểm tham quan cuối cùng là Thành phố Thượng Hải, mất gần 3 giờ đi ô tô, Thượng Hải hùng vĩ trước mắt chúng tôi bởi những tòa cao ốc chọc trời và cầu Nam Phố hoa lệ. Thượng Hải được biết đến là hải cảng sầm uất của thế giới, là trung tâm tài chính thứ lớn thứ ba trên thế giới (sau Thành phố New York và Luân Đôn), để có được như vậy là nhờ những chính sách kinh tế, đối ngoại của các Nhà Lãnh đạo từ những năm 1990. Bên cạnh kiến trúc đồ sộ, hiện đại vẫn tồn tại một kiến trúc Châu Âu cổ kính tọa lạc gần bờ Tây sông Hoàng Phố. Hiện nay, Thượng Hải là biểu tượng cho sự tăng trưởng thần kỳ của nền kinh tế Trung Quốc.

Thành phố Thượng Hải hiện đại xen lẫn kiến trúc Châu Âu

Tạm biệt Thượng Hải, Đoàn lên đường về Việt Nam. Sau khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, mọi người vẫn còn nhiều ước muốn vì chưa đủ thời gian để có thể trải nghiệm nhiều hơn về những công trình kiến trúc lịch sử, những nét văn hóa, đặc biệt là cách thức quản lý một quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng vẫn xây dựng được một thành phố hiện đại, nhiều cây xanh và có hạ tầng giao thông rất tốt.

Chuyến đi đã tiếp lửa cho mỗi người trong Đoàn về cảm hứng làm việc, suy nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm chung tay xây dựng đất nước, để sánh kịp sự phát triển với các nước trong khu vực châu Á.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN