THAM LUẬN VỀ NHẬN THỨC, CHẤP HÀNH HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG BA

Phạm Trương Kỳ Nam   24/07/2018   1308   0

Ngày 19/07/2018, Công ty Cổ phần Sông Ba đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 06 tháng đầu năm 2018 tại Hội trường Công ty. Tham dự hội nghị có Ông Đinh Châu Hiếu Thiện – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, Ông Thái Văn Thắng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cùng Ban Lãnh đạo và CBNV Công ty Cổ phần Sông Ba. Ông Phạm Phong – Tổng Giám đốc Công ty Chủ trì Hội nghị.

Nhằm nâng cao chất lượng Hội nghị, Ban Lãnh đạo Công ty đã kết hợp tổ chức cho các đơn vị báo cáo tham luận với các chủ đề: “Nhận thức về Vai trò”, “Phương pháp làm việc hiệu quả”, “Nhận thức, chấp hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015”, “Công tác cán bộ và đào tạo” và “Đề tài Xả lũ tự động”.

Được sự cho phép của Lãnh đạo Công ty, ông Phạm Trương Kỳ Nam – Trưởng Ban ISO trình bày báo cáo tham luận chủ đề “Nhận thức, chấp hành Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO”.

THAM LUẬN VỀ NHẬN THỨCÔng Phạm Trương Kỳ Nam trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị

 

Nội dung Báo cáo cho thấy việc triển khai xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO đã được thực hiện từ tháng 04/2007 và đến tháng 05/2008, Công ty được Trung tâm chứng nhận phù hợp QUACERT đánh giá cấp Giấy chứng nhận HTQLCL Công ty đạt tiêu chuẩn ISO cho các lĩnh vực: Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện; Sản xuất và cung ứng điện năng.

Quá trình triển khai HTQLCL đến nay Công ty thường xuyên có những hoạt động cải tiến, cụ thể đã nâng cấp HTQLCL qua 03 phiên bản, từ ISO 9001:2000 lên ISO 9001:2008 và đã nâng cấp lên phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015 vào tháng 10/2017, đồng thời bổ sung thêm lĩnh vực chứng nhận “Dịch vụ tư vấn, thiết kế các công trình thủy điện” kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực dịch vụ tư vấn của Công ty, phù hợp yêu cầu của tiêu chuẩn và điều kiện thực tế của Công ty.

Ban Lãnh đạo Công ty luôn quyết tâm trong việc xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO và coi đây là một công cụ hữu hiệu nhằm thay đổi cách thức giải quyết công việc, hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác trong sản xuất cũng như nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho đối tác.

Từ khi áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO từ 2008 đến nay, đã đem lại kết quả trong quản lý điều hành Công ty đạt được một số thành tựu:

- Giúp rút ngắn thời gian giải quyết đối với các công việc có tính chất lặp lại. Giúp CBNV Công ty làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí; Giảm sai sót trong quá trình giải quyết công việc;

- Quá trình quản lý công việc chặt chẽ, tránh thiếu sót, trùng lắp;

- Công tác vận hành sản xuất điện năng của 02 Nhà máy thủy điện Khe Diên và Krông H’năng ổn định, hiệu quả;

- Ngoài ra, với hệ thống đánh giá và chính sách khen thưởng của Công ty đã khuyến khích CBNV phát huy tinh thần sáng tạo trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, công tác xây dựng và ứng dụng ISO còn bộc lộ một số hạn chế như: Công tác cải tiến hệ thống Quy trình chưa được các đơn vị quan tâm đúng mực, chưa đạt được tiến độ đăng ký; công tác đánh giá khen thưởng công tác biên soạn ISO chưa kịp thời nên khó động viên khuyến khích các đơn vị và cá nhân tích cực tham gia thực hiện cũng như chưa có chế tài xử lý các đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt ISO. Việc xử lý các sai sót trong việc áp dụng HTQLCL chỉ mới dừng lại ở mức nhắc nhở, vì vậy tính hiệu lực chưa cao…

Nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác ISO của Công ty, Hội nghị đã đưa ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả như: Trưởng các đơn vị phải nhận thức đầy đủ, đúng và quyết tâm xây dựng, áp dụng HTQLCL tại đơn vị mình; tăng cường công tác đào tạo nội bộ cho CBNV trong đơn vị, từ đó, tạo sự đồng thuận, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CBNV trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng; thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá các tài liệu, quy trình trong HTQLCL của SBA đảm bảo tránh tình trạng hình thức. Thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá tình hình xây dựng và áp dụng HTQLCL vào hoạt động của các đơn vị, từ đó kịp thời đề xuất động viên, khuyến khích, khen thưởng các đơn vị, cá nhân tích cực và xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị thực hiện chưa tốt ISO.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Phong – Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Qua quá trình 15 năm, Công ty đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên sự cố gắng vẫn còn nhiều hạn chế. So với với các đơn vị khác, Công ty đã có nhiều tiến bộ hơn nhưng trong Công ty công việc vẫn còn nhiều tồn tại, xử lý chậm, không đáp ứng được yêu cầu của Lãnh đạo, mặc dù CBNV đã có rất nhiều nỗ lực, nhiều thay đổi, cải tiến trong hoạt động của Công ty. Nguyên nhân vì đâu? Đó chính nhận thức về cuộc sống, nhận thức về con người, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với Công ty, Gia đình, Xã hội chưa đủ.

Việc tổ chức đề tài tham luận hôm nay là bước khởi đầu trong việc xây dựng Công ty phát triển, trong thời gian đến công tác tổ chức tham luận theo từng chủ đề sẽ được tổ chức nhiều hơn để CBNV Công ty nhận thức rõ Vai trò, trách nhiệm, xây dựng Công ty phát triển tốt hơn”.

Kết thúc Hội nghị, Tổng Giám đốc Công ty đánh giá cao ý kiến tham luận đã chia sẻ tại Hội nghị và mong rằng qua buổi tham luận hôm nay, CBNV sẽ rút ra được những bài học cho bản thân, từ đó có những điều chỉnh, tích cực hơn nữa trong việc xây dựng, và áp dụng ISO tại đơn vị mình, góp phần thực hiện thành công và hiệu quả công tác ISO của Công ty, phấn đấu hết mình cho sự đổi mới và phát triển chuyên nghiệp của Công ty. Tổng Giám đốc Công ty tin tưởng với sự quyết tâm của Ban Lãnh đạo cùng tập thể CBNV, SBA sẽ làm được điều đó.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN