Màu mũ và ý nghĩa các màu mũ bảo hộ lao động

Phạm Văn Luận - Phòng Tổ chức - Hành chính   21/12/2021   2457   0

Ngày nay, những chiếc mũ bảo hộ lao động đã rất quen thuộc với mọi người; Tuy nhiên, khi nói đến mũ bảo hộ lao động, thông thường mọi người thường nghĩ tới một vật dụng dùng để bảo vệ đầu con người khi tham gia lao động; Ít người quan tâm đến màu sắc và hiểu về ý nghĩa màu sắc mũ đội. Thực tế, màu sắc mỗi mũ khác nhau thường gắn liền với các công việc khác nhau. Hoặc trong cùng 1 công trường, 1 công việc, mũ bảo hộ sẽ giúp chúng ta phân biệt công việc mà mỗi người thực hiện.

Đối với các công trường làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, các loại màu mũ bảo hộ lao động có ý nghĩa như sau:

 

Màu mũ bảo hộ của kỹ sư do Chủ đầu tư quy định trong hợp đồng và các nhà thầu phải tuân thủ; Một số trường hợp, màu mũ sẽ được quy định trong biện pháp đảm bảo an toàn lao động tại công trường hoặc Nội quy an toàn lao động do Nhà thầu lập và được Chủ đầu tư phê duyệt. Khi có các dự án lớn, phức tạp như xây dựng tàu điện ngầm, bến tàu, sân bay, kênh rạch trên sông, các con đập, v.v…. có nhiều nhà thầu khác nhau làm việc tại một nơi, trong những trường hợp này để phân định biệt Kỹ sư của các nhà thầu, màu mũ bảo hộ của các kỹ sư có thể khác nhau và được quy định bởi Chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như ngành Cơ khí, Ô tô hay bất kỳ ngành sản xuất nào, tất cả Nam giới đều đội mũ bảo hiểm màu vàng; Riêng lĩnh vực xây dựng dân dụng, màu sắc mũ bảo hộ lao động của Kỹ sư là màu trắng.

Đối với các công trường tại Việt Nam, thường thì chỉ thấy 2 màu mũ bảo hộ chính là Màu Trắng cho đội ngũ kỹ sư, quản lý, giám sát và màu Vàng được dùng cho đội ngũ Công nhân.

(Tham khảo nguồn: https://dailyengineering.com)


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN