Thấm nhuần tư tưởng Dân vận trong xây dựng và vận hành sản xuất nhà máy thủy điện Krông H’năng

Võ Anh Tuấn - Trợ lý Tổng Giám đốc   21/10/2020   1671   0

Dự án thuỷ điện Krông H’năng công suất 64 MW với mục tiêu phục vụ sản xuất kinh doanh điện năng, góp phần cung cấp điện cho hệ thống, giảm sự thiếu hụt điện năng tại khu vực Miền Trung và Tây nguyên đã được Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) tổ chức khởi công vào ngày 19.05.2005.

         Chủ trương xây dựng công trình vừa phải an toàn, tiết kiệm, hiệu quả vừa góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa bàn triển khai thực hiện dự án, nhất là đảm bảo công tác di dân, tái định canh, tái định cư cho đồng bào các dân tộc bị ảnh hưởng, sao cho đời sống của đồng bào nơi ở mới được tốt hơn.

Để thực hiện chủ trương này, với phong cách làm việc của lãnh đạo SBA thấm nhuần tư tưởng dân vận “trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, công tác tiềm ẩn nhiều khó khăn khó lường là công tác Tái định canh - Tái định cư đã được Công ty thực hiện thành công theo công thức: Quy hoạch mặt bằng + xây dựng hạ tầng nông thôn +  đền bù giá trị căn nhà bị thiệt hại + Chủ đầu tư (SBA) hỗ trợ phương tiện để chuyển nhà cũ (tận dụng) đến nơi ở mới + đồng bào tự dựng lại nhà phù hợp sở thích, phong tục tập quán địa phương. Nhiều cuộc họp với dân để bàn về công tác TĐC-TĐC đã được Lãnh đạo SBA tổ chức để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó việc áp giá đền bù được thực hiện trên sự hợp tác và đồng thuận của người dân; SBA nỗ lực khai thác đất và điều chỉnh diện tích đất để mỗi hộ dân được cấp 2.000m2 đất thay vì 1.000m2 đất theo quy định trong khu tái định cư; nỗ lực cải tạo phần đất tái định canh với mục đích giúp người dân không phải tốn thêm chi phí và có thể đi vào sản xuất ngay khi đến nơi ở mới. Cách làm này đã thực sự hợp lòng dân, mang lại hiệu quả thiết thực: Người dân Ê Đê 4 buôn đã chấp nhận nơi ở mới trên quê hương mình. Hình ảnh buôn làng mang đậm bản sắc dân tộc, làng mới thực sự khang trang, sạch sẽ, đầy đủ điện, đường, trường, trạm, nhà sinh hoạt cộng đồng; chất lượng tái định cư hơn hẳn buôn làng cũ, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Tổng Giám đốc ghi nhận từng ý kiến của người dân về công tác TĐC-TĐC

Tiếp nối thành quả công tác dân vận này, ngay từ những năm đầu Nhà máy đi vào vận hành thương mại (06/9/2010), dù gặp nhiều khó khăn về tài chính do điều kiện thủy văn bất lợi, áp lực lớn về trả nợ vốn vay công trình nhưng Lãnh đạo công ty vẫn luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào tại các khu tái định canh - tái định cư: Hàng năm cứ độ Xuân về, CBNV nhà máy Krông H’năng luôn chuẩn bị những suất quà Tết đến thăm và tặng cho hơn 400 hộ đồng bào dân tộc 4 Buôn của xã Cư Prao, huyện Đắk Lắk (mỗi suất quà trên 300 ngàn đồng); hàng năm cứ đến dịp bế giảng năm học, CBNV nhà máy luôn chuẩn bị đến các trường tiểu học Tân Lập, Phạm Hồng Thái, EaBar để dự lễ bế giảng năm học cùng với hơn 60 suất quà tặng (mỗi suất quà có giá trị 500 ngàn đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã vươn lên đạt thành tích giỏi trong học tập, rèn luyện cùng với Giấy khen và Thư động viên của Tổng giám đốc công ty. Ngoài ra CBNV nhà máy còn lập quỹ khuyến học tạo hơn 20 suất quà tặng cho học sinh nghèo học giỏi của trường Phạm Hồng Thái vào dịp khai giảng năm học hàng năm. Trong các năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, nhà máy đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào xây dựng, tu sửa trường học, cải thiện điều kiện sinh hoạt của nhân dân tại khu tái định cư. Cụ thể một số hoạt động: Hỗ trợ quỹ xây dựng nhà ở của Đảng ủy xã Cư Prao cho 01 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Đăk Phú với số tiền 10 triệu đồng; hỗ trợ 01 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 25 triệu đồng; hỗ trợ trường tiểu học Phạm Hồng Thái 50 triệu đồng xây dựng khu nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh và sau đó các Đoàn viên thanh niên nhà máy lại trực tiếp mua sắm vật tư, dành nhiều ngày công để sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện, nước nhà trường với chi phí 25 triệu đồng; đổ bê tông sân trường với chi phí trên 60 triệu đồng. Một công trình có ý nghĩa dân sinh lớn là thực hiện công trình đường chống ngập thôn 1 xã Cư Prao (quy mô đường giao thông nông thôn loại C, chiều dài đoạn đắp 300m) với chi phí trên 676 triệu đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong mùa mưa lũ. Đây là công trình do Công ty tự thiết kế, Nhà máy phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giám sát thi công và nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 24/9/2020.   

CBNV nhà máy Krông H’Năng đến thăm và tặng quà Tết cho đồng bào tại khu tái định cư mỗi dịp Xuân về

Đoàn viên thanh niên nhà máy đang thực hiện cải tạo hệ thống điện, nước tại trường tiểu học Phạm Hồng Thái

Thi công đường chống ngập thôn 1 xã Cư Prao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong mùa mưa lũ

 

Trong vận hành nhà máy, SBA luôn phải đối mặt với hạn hán, bão lũ và luôn trăn trở tìm giải pháp vận hành tối ưu sao cho hạn chế thấp nhất những thiệt hại do lũ lụt gây ra, đem lại sự bình an cho người dân, sự an tâm cho chính quyền địa phương; tích nước đầy hồ sau mỗi trận lũ, đảm bảo mức nước hồ tối ưu trong vận hành phát điện để chuyển nước mùa mưa sang mùa khô, phục vụ chống hạn cho cả thương lưu và hạ lưu. Để làm tốt điều này, từ năm 2010, SBA đã đầu tư nghiên cứu và áp dụng thành công các sáng kiến: Đo mưa trên toàn lưu vực hồ Krông H’năng để dự báo vận hành xả lũ, Giải pháp xả lũ êm và hợp lý; Sáng chế thiết bị đo mực nước hồ cấp độ chính xác đến mm (đã được Cục Sở Hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền về Giải pháp hữu ích). Thêm vào đó, SBA còn xây dựng được cơ sở lý luận và những giải pháp vận hành chinh phục lũ và điều tiết nước hợp lý tại thủy điện Krông H’năng để chuyển nước mùa mưa sang mùa khô. Nhờ vậy, dù trải qua các kỳ nắng hạn gay gắt trong thời gian vừa qua, vùng xã Cư Prao (thượng lưu) và xã Krông Năng (H.Krông Pa) vẫn giữ được nước ngầm, mọi sinh hoạt của người dân nơi đây vẫn được duy trì bình thường.

Biểu đồ vận hành tối ưu của NMTĐ Krông H’năng

Hàng năm những món quà tinh thần và vật chất lại đến với các em học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện vào dịp Tổng kết năm học – những chủ nhân tương lai của bản làng khu tái định cư

Với tâm huyết chung tay xây dựng cộng đồng, xã hội an bình; xây dựng địa bàn an ninh trật tự, phát triển (nguồn lực từ các thế hệ học sinh trưởng thành trong tương lai) bằng những hành động thiết thực, đầy tính nhân văn, chắc chắn rằng sự phát triển bền vững của nhà máy Krông H’năng luôn gắn kết hữu cơ với sự phát triển đi lên của đời sống dân sinh  trên địa bàn nhà máy: Tư tưởng dân vận theo năm tháng đẫm thấm vào Văn hóa SBA như vậy đó.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN