Giá điện tăng góp phần nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu ngành điện

PKH   24/02/2011   1260   0

Bắt đầu từ ngày 01/03/2011, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tăng giá bán điện lên 15,28% so với giá bình quân năm 2010. Mức tăng giá điện này thấp hơn nhiều so với đề xuất tăng giá của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và đề xuất phương án tính giá điện của Bộ Công thương (từ 18,03% - 40,8%).

Biểu đồ mức tăng giá điện hàng năm

Tuy mức giá điện tăng 15,28% cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam nhưng giá điện Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Với mức giá điện như hiện nay sẽ không thể thu hút được các nhà đầu tư tham gia, tình trạng thiếu điện của Việt Nam sẽ còn tiếp tục khó khăn (dự kiến lượng điện thiếu hụt năm 2011 lên đến 3 tỉ kWh).

Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, dự kiến năm 2011 các chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh điện sẽ tiếp tục tăng cao do giá than, khí, dầu đều tăng; tỷ trọng các nguồn thủy điện giá rẻ ngày càng giảm do việc đầu tư với chi phí cao nhưng giá bán điện lại thấp, chính điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Do vậy, việc tăng giá điện vào thời điểm này sẽ là một phần động lực thúc đẩy các nhà đầu tư vào ngành điện, người dân sẽ ý thức hơn trong việc sử dụng tiết kiệm điện; giảm gánh nặng cho Nhà nước trong việc bình ổn lượng điện thiếu hụt của hệ thống. 

Đối với các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư thủy điện đã có các nhà máy phát điện lên lưới Quốc gia như SBA. Việc tăng giá bán điện sẽ góp phần tăng doanh thu và sớm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm đề ra, đồng thời nâng cao tính thanh khoản cho cổ phiếu của SBA trên thị trường Chứng khoán.   


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN