An toàn và hiệu quả: mục tiêu phấn đấu của SBA

KTTĐ Miền Trung   22/11/2012   1160   0

Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) hiện đang quản lý, vận hành 2 nhà máy thủy điện: Khe Diên, công suất 9MW và Krông H’năng, công suất 64MW. Tổng sản lượng điện của 2 nhà máy trung bình 293 triệu kWh/năm.

Năm 2003, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển điện Sông Ba được thành lập, với vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng và 3 CBNV. Đến nay Công ty đã phát triển vững mạnh thành Công ty cổ phần, với số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng và 93 CBNV; Công ty đã hoàn thành đầu tư 2 NMTĐ là Khe Diên và Krông H’năng, cả 2 nhà máy đang vận hành ổn định đã góp phần cung cấp điện năng cho đất nước, góp phần vào sự phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương.

Đạt được kết quả đó là nhờ Công ty luôn đặt sự an toàn và hiệu quả của công trình lên hàng đầu. Trong quá trình đầu tư xây dựng, CBNV Công ty đã có nhiều sáng kiến, cải tiến hợp lý góp phần giảm tổng mức đầu tư của Công trình thủy điện Khe Diên từ gần 200 tỷ xuống 187 tỷ đồng; công trình Krông H’năng từ 1.470 tỷ xuống còn 1.400 tỷ đồng. Các hạng mục xây dựng đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng và không có tai nạn lao động về người.

Trong công tác vận hành, CBNV Công ty tự thực hiện các công tác sửa chữa, bảo dưỡng và nghiên cứu thay thế các thiết bị từ nhà cung cấp bằng thiết bị có sẵn trong nước, không thuê ngoài, góp phần giảm tối đa chi phí trong vận hành. Công tác sửa chữa định kỳ hàng năm được lập kế hoạch từ năm trước nên hoàn toàn chủ động khi triển khai thực hiện. Thừa hưởng từ công tác tham gia lắp đặt các tổ máy trong giai đoạn xây dựng, Công ty đã tiến hành tự sửa chữa, bảo dưỡng các tổ máy của 2 Nhà máy đảm bảo các yêu cầu, đảm bảo nguồn cung ổn định cho hệ thống.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường cũng được Công ty quan tâm đúng mức. Hàng năm, SBA phối hợp với cơ quan chuyên ngành thực hiện quan trắc nguồn nước, không khí theo định kỳ, hợp đồng với cơ quan chuyên trách để xử lý chất thải của nhà máy, không gây hại đến môi trường. Trong vận hành xả lũ, Công ty đã tổ chức đo mưa trên lưu vực hồ chứa để sớm có dự báo về lũ, góp phần chủ động trong việc tích, xả nước hồ chứa theo quy trình. Công ty phối hợp với địa phương xây dựng quy trình phối hợp phòng chống lũ lụt, cảnh báo lũ để nhân dân hạ du chủ động đề phòng khi lũ xảy ra.

SBA thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện, sát hạch công tác an toàn lao động định kỳ cho CBNV các nhà máy nhằm nâng cao ý thức về an toàn trong lao động, khắc phục những mặt hạn chế. Công tác huấn luyện, sát hạch được tổ chức chặt chẽ ở 3 cấp: cấp Nhà máy, cấp Công ty và theo yêu cầu của cấp trên. Do vậy, từ ngày đưa vào vận hành đến nay, hai nhà máy luôn hoạt động ổn định, đảm bảo các điều kiện an toàn và vệ sinh lao động.

Công ty đã niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, mã chứng khoán SBA. Việc tham gia thị trường chứng khoán đánh dấu sự phát triển của Công ty hướng đến công khai, minh bạch và chuyên nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, Công ty được lãnh đạo địa phương và trung ương đánh giá cao. Công ty đã nhận được nhiều bằng khen cho Tập thể và cá nhân của UBND tỉnh Quảng Nam, Đăk Lăk, Phú Yên, thành phố Đà Nẵng; Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Huân chương lao động của Chủ tịch Nước.

Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu điện phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng ngày càng tăng, cung vừa đủ cầu. Do vậy, ngành sản xuất điện nói chung và thủy điện nói riêng là ngành đang được Chính phủ cũng như các địa phương khuyến khích đầu tư phát triển. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi mở ra cho SBA nhiều cơ hội kinh doanh mới, đồng thời còn là dịp để Công ty sử dụng đội ngũ kỹ sư của mình phát triển dịch vụ quản lý dự án thuê và đào tạo cán bộ kỹ thuật vận hành nhà máy thủy điện, góp phần vào xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
(Tin từ: Vùng KTTĐ Miền Trung – Thành tựu 15 năm thành lập và 05 năm gia nhập WTO)


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN