CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG BA HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Nguyễn Thế Duy   23/11/2017   1122   0

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG BA HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN


           
Nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập SBA - Nguyễn Thế Duy



Điểm sáng nhỏ trên chặn đường dài của thủy điện



Trong sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành điện được xác định là ngành mũi nhọn thúc đẩy phát triển Kinh tế - Xã hội. Từ năm 2000, nhu cầu điện cho sản xuất và tiêu dùng phục vụ cho công nghiệp hóa hằng năm dự kiến tăng khá cao, là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển, bùng nổ của thủy điện.



Cụ thể là Quy hoạch điện VI (Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến 2025) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo phương án cơ sở, từ năm 2006 đến 2020 nguồn cung điện năng từ thủy điện sẽ tăng liên tục với khoảng 60 dự án thủy điện quy mô vừa và lớn được đưa vào vận hành, chưa kể thủy điện nhỏ;  Tiếp đến là Quy hoạch điện VII (Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030, Việt Nam tiếp tục ưu tiên phát triển thủy điện (nhất là các dự án đa mục tiêu: chống lũ, cấp nước và sản xuất điện) nhằm nâng tổng công suất các nguồn thủy điện từ 9.200 MW năm 2011 lên 17.400 MW năm 2020 (Đến hết 30/6/2017, tổng công suất các nguồn thủy điện vào khoảng là 16.151 MW) .



SBA là một trong số các Công ty thành lập trong giai đoạn nầy, Công ty được thành lập từ ngày 02/1/2003, với mục tiêu ban đầu là đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Krông H’năng, công suất 64,0 MW tại hai tỉnh Đăk Lăk và Phú Yên. Và trong bối cảnh đó, Ban Lãnh đạo Công ty đã nhận thấy được tiềm năng và cơ hội phát triển của thủy điện nên đã có quyết định hết sức đúng đắn và táo bạo là đầu tư thêm dự án thủy điện Khe Diên, công suất 9,0 MW tại tỉnh Quảng Nam, để lấy ngắn nuôi dài và có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm. Kết quả, nhà máy thủy điện Khe Diên được khởi công xây dựng vào ngày 29/09/2003 và hoàn thành phát điện thương mại vào tháng 5/2007, với sản lượng điện trung bình hằng năm là 40,6 triệu kWh; nhà máy thủy điện Krông H’năng được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2015 và hoàn thành phát điện thương mại vào tháng 9/2010, với sản lượng điện trung bình hàng năm là 171,6 triệu kWh.



Công ty Cổ phần Sông Ba đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn (về vốn, chênh lệch tỷ giá, về công tác đền bù, tái định canh - tái định cư đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, về tăng giá nguyên nhiên vật liệu trong quá trình thi công,...) để thực hiện thành công 02 Dự án. Sau gần 15 năm thành lập và phát triển (tính đến hết 31/8/2017) Công ty đã tạo điều kiện giải quyết việc cho hơn 35 lao động là người dân địa phương nơi xây dựng các Nhà máy thủy điện và gắn bó lâu dài với Công ty; đã sản xuất được gần 1,58 tỷ kWh điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần vào ổn định đời sống của người dân, thúc đẩy quá trình phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.



Người dẫn dắt, truyền lửa khơi gợi niềm đam mê sáng tạo dẫn đến thành công chung của Công ty:



Những ngày đầu thành lập, bộ máy nhân sự của Công ty chỉ có 03 người, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, nhưng với khát vọng, tinh thần nỗ lực vượt khó, luôn đổi mới sáng tạo trong công việc và đặc biệt là sự hỗ trợ giúp đỡ rất lớn từ Cổ đông sáng lập là Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty đã vượt qua bao khó khăn, từng bước huy động tăng vốn điều lệ; tìm kiếm nguồn vốn tín dụng để tài trợ cho các dự án Khe Diên và Krông H’năng với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng. Trở thành một trong số ít những công ty thủy điện niêm yết trên Sàn chứng khoán Hồ Chí Minh vào tháng 6/2010.



Trong quá trình đầu tư xây dựng 02 Dự án thủy điện: Đội ngũ cán bộ của Công ty đã khiến nhiều đơn vị Tư vấn phải ngạc nhiên vì tính độc lập, sáng tạo khi giải quyết công việc: Đã mạnh dạn thay đổi nhiều kết cấu, giải pháp kỹ thuật truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao và tiến độ công trình được rút ngắn (một số giải pháp tiêu biểu: thay đổi kết cấu từ đập đồng chất sang hỗn hợp để giảm di dân, chi phí đền bù; thay đổi kết cấu Nhà làm việc từ trụ tường bêtông cốt thép sang dầm chịu lực; Thay đổi kết cấu vỏ hầm từ 02 lớp thép thành 01 lớp thép; Cầu công tác tại của nhận nước từ bêtông cốt thép chịu lực thiết kế là 25 tấn sang dầm thép chịu lực 2 tấn, giảm được chi phí đầu tư và đẩy nhanh tiến độ; rà soát lại hồ sơ thiết kế, dự toán công trình do Tư vấn lập,…. Nỗ lực nầy đã làm thay đổi giảm tổng vốn đầu tư đối với Nhà máy Khe Diên từ 207,0 tỷ đồng giảm xuống còn 187,0 tỷ đồng và Nhà máy Krông H’năng từ 1.477 tỷ đồng giảm xuống còn 1.412 tỷ đồng, góp phần mang lại hiệu quả cao cho Cổ đông.



Trong giai đoạn vận hành sản xuất điện: Đã có rất nhiều giải pháp, sáng kiến, làm lợi cho Công ty như: Tự nghiên cứu và thực hiện công tác sửa chữa bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa lớn và xử lý sự cố thiết bị; đặc biệt là việc vận hành độc lập Nhà máy Khe Diên để cấp điện sinh hoạt cho nhân dân, Cơ quan địa phương huyện Nông Sơn và các xã phía tây huyện Duy Xuyên (do ảnh hưởng của cơn bão số 11 năm 2013 gây mất điện); trong lĩnh vực tài chính, có nhiều giải pháp xử lý cân đối dòng tiền đảm bảo hoạt động ổn định Công ty và trả cổ tức hàng năm cho cổ đông; Ngoài ra phải kể đến việc Công ty đã nghiên cứu tính toán lại thủy văn của Nhà máy Krông H’năng, thể tích hồ chứa thủy điện Khe Diên, quy trình vận hành xả lũ;



    … và còn rất nhiều giải pháp nữa chưa kể hết.



Xuất phát mang lại thành công chung cho Công ty nói chung và trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo trong lĩnh vực thủy điện nói riêng như hôm nay, theo cá nhân tôi đó là góp phần không nhỏ của ông Phạm Phong - Tổng giám đốc Công ty, người đóng vai trò truyền lửa cho CBCNV, với mong muốn xa hơn là có những đóng góp thực sự mang lại hữu ích cho xã hội, cộng đồng. Trong đó, phải kể đến sáng chế Cơ cấu đo nước đạt độ chính xác 1 cm (cơ cấu hiện đã cải tiến nâng cấp độ chính xác đến mm) đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền về Giải pháp hữu ích tại Quyết định số 44636/QĐ-SHTT ngày 22/7/2016. Mới đây nhất Ông đã được ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung khen thưởng cho sáng chế nầy. Đây không những là niềm vinh dự rất lớn cho Cá nhân của tác giả mà là cho cả Công ty cũng như cá nhân tôi là một thành viên làm việc tại Công ty.



Hướng đến Lễ kỷ niệm trọn vẹn!



Năm 2017 chỉ còn một Quý nữa sẽ kết thúc để bước sang năm 2018. Toàn thể CBCNV ai cũng đang nỗ lực phấn đấu để có một sự chuẩn bị thật chu đáo nhằm hướng đến ngày kỷ niệm 15 năm thành lập và phát triển Công ty thành công tốt đẹp (02/1/2003 ÷ 02/1/2018). Theo tôi, thông điệp đó hình như đã được sắp đặt trước, khi mà tình hình thủy văn thuận lợi ngay từ đầu năm, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2017 với lợi nhuận sau thuế đạt 92,63 tỷ đồng, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu đạt 1.537 đồng/CP, đạt 122,96 % kế hoạch năm; và hiện nay thời tiết đang tiếp tục diễn biến tốt tại lưu vực các hồ thủy điện của hai Nhà máy, nên khả năng hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh của cả năm với chỉ tiêu lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt từ (2.100÷2.300) đồng/CP là hoàn toàn có thể thực hiện được (đạt mức cao nhất kể từ khi 2 nhà máy thủy điện Khe Diên và Krông H’năng đi vào vận hành) và hơn thế nữa là các đóng góp của Tập thể và các cá nhân Công ty Cổ phần Sông Ba được vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước và Chính phủ.
 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN