ĐI LÊN CÙNG NĂM THÁNG

Võ Thị Minh Thu   24/11/2017   1034   0

ĐI LÊN CÙNG NĂM THÁNG


Nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập SBA – Võ Thị Minh Thu



Hòa chung niềm vui, hân hoan hướng đến Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) 02/01/2003 - 02/01/2018, trong mỗi người CBNV chúng tôi không ai không lặng người khi nghĩ về một chặng đường gian nan, khó nhọc của Công ty để được hình thành và phát triển như ngày hôm nay.



Trong suốt 15 năm hoạt động, SBA đã không ngừng nỗ lực phát triển bằng về nguồn lực chính mình, ngoài sản xuất điện năng còn mở rộng thêm các dịch vụ tư vấn và triển khai nghiên cứu nhiều đề tài có ý nghĩa thiết thực cho hoạt động SBA và xã hội để đạt được nhiều thành tựu, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín của mình đối với cổ đông và thị trường. Khẩu hiệu “Tư duy sáng tạo, không ngừng phát triển” là khẩu hiệu then chốt, chìa khóa cho sự phát triển của SBA.


 

Nhớ lại năm 2006, tôi thực tập tại một doanh nghiệp có cơ sở vật chất rất khang trang, đầy đủ tiện nghi và điều kiện công tác, kết thúc 3 tháng thực tập tôi cũng dần quen và thích nghi với môi trường nơi làm việc ấy nhưng nơi đây tôi không nộp đơn xin việc. Và may mắn sao tôi được nhận vào công tác tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sông Ba (nay là Công ty Cổ phần Sông Ba). Qua tìm hiểu, SBA được thành lập vào ngày 02/01/2003 với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ mà đang đầu tư 2 dự án thủy điện: Khe Diên N=9MW, tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng và Krông H’năng N=64MW, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng làm tôi hết sức bất ngờ! Ngạc nhiên hơn nữa là 90% đội ngũ CBNV đều là các kỹ sư trẻ cùng thế hệ 8X như tôi. Vì vậy, tự nhiên tôi đã đến với SBA.

 


VP Công ty tại 230 Nguyễn Tri Phương - Đà Nẵng
 

 

SBA - Trụ sở tại 230 Nguyễn Tri Phương, một địa chỉ ngay trong thành phố, tôi nghĩ thời ấy ngành điện HOT lắm, văn phòng chắc cũng uy nghi không kém và tôi háo hức chờ đợi đến ngày chính thức nhận công tác. “Ôi trời”, tôi hơi bất ngờ, ấn tượng với ngôi nhà thuê 4 tầng. Chật vật với chỗ để xe, tôi vào bên trong thì vật tư, thiết bị ngổn ngang, số lượng CBNV không dưới 5 người/1 phòng khoảng chừng 15 m2, cầu thang thì chật hẹp, nơi đón tiếp cổ đông cũng không mấy rộng rãi, … nhưng tôi cảm thấy rằng: Nơi đây có gì đó mang tính nhân văn với những ứng xử niềm nở, chân tình và nhiều khát vọng.

 



Vài năm sau, qui mô của Công ty không ngừng mở rộng, dự án đầu tư thủy điện Krông H’năng còn dang dở, đội ngũ CBNV ngày càng tăng, thời điểm nghiên cứu và lắp đặt thiết bị cho nhà máy thủy điện Krông H’năng lại đến gần, … cơ sở vật chất và không gian làm việc lúc bấy giờ đâu thể không bổ sung. Căn hộ số 276 Nguyễn Tri Phương gần đó đã được Công ty chúng tôi thuê thêm để làm văn phòng thứ 2, phần bố trí giành cho phòng, ban khối kỹ thuật. Các đồng nghiệp chúng tôi tuy không gian cách xa nhưng mọi người đã luôn thể hiện một tâm trí đồng lòng.



 Đánh dấu thành công đầu tiên của Công ty là ngày đưa Nhà máy thủy điện Khe Diên đi vào vận hành phát điện (28/05/2007). Với sự hợp lý hóa, sáng tạo trong quá trình đầu tư, Công ty đã tiết kiệm được 22 tỷ đồng cho cổ đông so với Tổng mức đầu tư được duyệt. Từ 01/8/2007, tuy đã chuyển đổi sang Công ty cổ phần với số vốn điều lệ là 500 tỷ đồng nhưng thời điểm ấy mới huy động được 176 tỷ đồng, chủ yếu từ Công ty Điện lực 3 (nay là TCT Điện lực miền Trung) lại cộng thêm ảnh hưởng cơn bão tài chính những năm 2008 dẫn đến dự án thủy điện Krông H’năng thiếu vốn để tiếp tục thi công, thiếu nguồn để nhập khẩu thiết bị, bên cạnh đó 1 trong 2 Cổ đông sáng lập lại xin rút, … khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua. Vậy mà lãnh đạo Công ty, Phòng Tài chính – Kế toán chúng tôi đã nỗ lực, không ngừng nghỉ để tìm kiếm các nguồn vốn vay từ nhiều Ngân hàng, cũng không bỏ quên tìm kiếm những ưu đãi về đất đai, nguồn hỗ trợ về thuế TNDN, … của tỉnh Phú Yên. Không ngại gian khó, đồng nghiệp chúng tôi vẫn túc trực tại tỉnh Phú Yên đến tận chiều 29 Tết để chờ đợi được giải ngân vốn, một con số rất ít ỏi so với con số được duyệt vay lên đến 533 tỷ đồng. Càng chới với thay khi mà vốn giải ngân chỉ dừng lại ở con số 34/533 tỷ đồng thì không được tiếp tục. Lại một lần nữa chúng tôi đã sát cánh, mạnh mẽ tìm kiếm các giải pháp và nắm bắt kịp thời các cơ hội từ nguồn vốn vay bổ sung 683 tỷ VND và 6,8 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phú Yên và thực hiện thanh lý hợp đồng 533 tỷ đồng để tiếp tục dự án Krông H’năng theo kịp tiến độ.



Trong giai đoạn nước rút để đưa các tổ máy vào vận hành, công trình lại gặp những sự cố về lỗi thiết bị như stator, servermotor,…, Lo lắng lắm nhưng công tác tháo, lắp không thuộc về chúng tôi, mỗi anh em trong phòng chỉ biết theo dõi một cách thầm lặng và tâm thế luôn sẵn sàng khi dự án cần đơn vị giải quyết về mặt tài chính. Những lo âu thầm lặng của chúng tôi rồi cũng tan biến, niềm vui vỡ òa khi dự án Krông H’năng hoàn thành, hai tổ máy đã hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 9 năm 2010. Một lần nữa, với ý chí và sự sáng tạo, SBA đã hoàn thành đầu tư dự án thủy điện Krông H’năng với tổng mức đầu tư giảm được 65 tỷ đồng với bao biến động về giá, tiền lương trong XDCB.



Vậy đó chúng tôi đã luôn tạo dựng tinh thần đoàn kết và ý thức ở mỗi người luôn để ý, phấn đấu vượt qua khó khăn vì mục tiêu chung của phòng, của Công ty, vì “ngôi nhà chung SBA”. 



Khó khăn chưa kết thúc khi dự án Krông H”năng đi vào vận hành, thời tiết ở vào chu kỳ hạn hán khắc nghiệt của hiện tượng El Nino, hồ không tích đầy nước như thiết kế dẫn đến các khó khăn tài chính rất lớn trong những năm 2011-2015 để trả nợ vay, trả cổ tức cho cổ đông ... lại dồn nén. Trước yêu cầu phải tiết kiệm chi phí sản xuất, HĐQT lúc bấy giờ xem xét giảm biên chế nhân sự, nhưng Tổng Giám đốc Công ty cùng đội ngũ đã rất nỗ lực, tìm kiếm những phương án sản xuất và tối ưu phương án tài chính phù hợp nhất để vượt qua mà không phải sa thải người lao động. Bên cạnh đó, mọi trách nhiệm của Công ty đối với người lao động như chính sách tiền lương, thưởng, bảo hiểm … luôn được thực hiện đầy đủ. Lúc này đây, cảm giác ban đầu về tính nhân văn của SBA trong tôi đã được thực tế chứng minh. Nơi đây một nền văn hóa doanh nghiệp nhân văn mà người đứng đầu Công ty đã quyết tâm xây dựng, sự quan tâm thực sự cho người lao động tốt đã giúp bản thân rất tự hào về Công ty.



Khi SBA bắt đầu xây dựng trụ sở mới tại 573 Núi Thành, P.Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng, chúng tôi ai cũng háo hức, vui mừng, rất tò mò. Sau mỗi giờ tan sở, những nhân viên chúng tôi rủ nhau đến tham quan ngôi nhà mới, lúc công trình còn đang thi công, ngổn ngang gạch đá, sắt thép, … Dù chưa hoàn thiện nhưng chúng tôi vẫn vào bên trong để quan sát và đoán mò vị trí của đơn vị mình sẽ ở đâu, sẽ sắp xếp chỗ ngồi như thế nào, …. Những cái gật gù với vẻ sung sướng, lại trỗi dậy niềm khát khao mong ngày ấy được đến sớm.

 


VP Công ty Cổ phần Sông Ba 573 Núi Thành, Hải Châu, Đà Nẵng
 



Khi chuyển về nơi làm việc mới, chúng tôi ngỡ ngàng với một góc sân nhỏ có đủ loại thể của phong lan, đủ sắc màu của các loài hoa như điểm tô thêm nét thẩm mỹ, nhân văn của Công ty, ý tưởng của người lãnh đạo khiến tôi là một nữ giới mà phải luôn để ý, học hỏi.



Bài học về sự sáng tạo, gắn bó đoàn kết nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, bài học về công tác cán bộ, công tác xây dựng đội ngũ đi theo bước trưởng thành của SBA. Công ty luôn hướng đến xây dựng một môi trường mà đây không chỉ là một nơi để làm việc mà còn là nơi để mọi người có thể chia sẻ và cùng nhau thực hiện ước mơ, hoài bão.



Lịch sử SBA rồi sẽ ghi nhận đây là một thời kỳ phấn đấu đầy ấn tượng trên chặng đường 15 năm đã qua. Các thế hệ CBNV sẽ không quên những năm tháng này - những năm tháng mà Công ty vươn lên với một ý chí mạnh mẽ, một nghị lực lớn lao, quyết tâm đổi mới để tiến tới tương lai tươi đẹp bằng chính sự nỗ lực cống hiến để tạo nên những thành tựu rất đỗi tự hào.



SBA - Tư duy sáng tạo, không ngừng phát triển


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN