Dư âm Covid 19

Phạm Phong - Tổng Giám đốc   04/02/2021   2218   0

"Chú ơi công ty con bị hủy hết tour rồi!"

Cô bán vé trong Chi nhánh Saigontourist với nét mặt buồn rười rượi, đã thốt lên khi tôi trả tiền vé máy bay đã đi trước đó.

Tôi thấy chạnh lòng. Như vậy là cô bán vé và cả gia đình cô sẽ không có Tết, cả Chi nhánh công ty của cô cũng sẽ không có Tết!

Công ty Sông Ba đã bị ảnh hưởng khá nặng nề từ Covid, làm cho dự án KDMR bị chậm lại, phải chịu nhiều khó khăn trong sinh hoạt, công tác, một số người bị cách ly, một số người phải tăng ca,...

Tất cả là do Covid!

Qua dịch Covid, tôi đã nhận ra thêm vài điều: sự chịu đựng và vai trò của CBNV, Chi nhánh Saigontourist Đà Nẵng đã có một người nhân viên tốt, có tấm lòng với công ty, điều này nghe nhiều nhưng thực tế thì không được bao nhiêu; tại Công ty Sông Ba cũng đã có đội ngũ dám nhận trách nhiệm tự giải quyết lắp đặt thiết bị và đưa vào vận hành KDMR mà không có chuyên gia. Có được những người như vậy thực sự là điều mơ ước của mọi Lãnh đạo Công ty...

Covid đã làm cho bao nhiêu người khốn khổ, vẫn tiếp tục hoành hành và phát triển! Covid cũ chưa có thuốc đặc trị, chưa có vaccine cho mọi người, nay lại xuất hiện biến thể, càng nguy hiểm và càng làm cho con người thêm sợ hãi. Và rồi đây nó sẽ còn biến đổi nhiều chủng mới nữa, chắc chắn còn càng kinh hãi hơn.

Nguồn gốc xuất hiện của Covid chưa được tìm ra. Nhưng có lẽ do con người ngày càng thải ra ngoài môi trường nhiều chất độc hại, ô nhiễm, phần khác không loại trừ là do con người nghiên cứu những thứ để hãm hại lẫn nhau mà râm ran là Chiến tranh vi trùng.

Có là gì đi nữa thì cũng xuất phát từ con người, không tạo ra môi trường tốt cho chính mình, cho thế giới, cho hôm nay và mai sau.

Môi trường không được chăm lo tử tế thì con người sẽ còn phải đối mặt với khó khăn do chính con người tạo ra. Con người không thương yêu và giúp đỡ nhau thì tai họa ắt sẽ xảy đến.

Mai đây quan hệ giữa người với người chỉ còn qua tiếng nói, không còn cái bắt tay nồng ấm, không còn ánh mắt thân thiện, không còn thấy nụ cười tươi vui,... Sự vô cảm sẽ tăng dần, tình người sẽ phải nhạt. Mọi thứ sẽ đảo lộn.

Một ngày không xa sẽ có thuốc đặc trị và vaccine, Covid sẽ được khống chế. Mọi chuyện sẽ ổn nhưng sẽ dứt hẳn chưa? Tôi nghĩ sẽ có loại vi khuẩn khác còn khốc liệt hơn?! Vì ý thức về môi trường chưa được tạo lập trong từng người, từng công ty, từng quốc gia và đâu đó còn những hành vi lén lút, che đậy,...

Thêm một cái Tết nữa đến trong âu lo và khắc khoải. Nhiều người sẽ không dám thăm nhau và có khi cũng không muốn người khác đến thăm mình! Truyền thống tốt đẹp của người Việt dần sẽ mai một.

Chúng ta cần phải suy nghĩ lại từng hành động, động lực của mỗi người, mỗi công ty, mỗi quốc gia để làm gì đó cho môi trường thì mới hy vọng cuộc sống tương lai ngày càng tốt đẹp hơn.

Chúc anh em Sông Ba năm Tân Sửu mạnh khỏe, hạnh phúc, an lành và phát triển.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN