Hồi ký: Chờ đợi ngày vận hành và đã 10 năm trôi qua

Trần Văn Thiện - NMTĐ Krông H'năng   20/10/2020   1862   0

Năm 2007, tôi bắt đầu biết đến Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA), biết đến Nhà máy thủy điện Krông H’năng (NMKN) lúc đó mới là Công trình thủy điện Krông H’năng. Trước khi vào làm việc tại NMKN tôi đã từng đi làm lắp đặt công trình đường dây cao thế từ 110kV-500kV, chưa biết gì nhiều về thủy điện, chưa đến nhà máy thủy điện nào bao giờ, chỉ được học trên trường, đọc trong sách là dùng nước quay tuabin để phát điện, mà từ “tuabin” đối với tôi khá xa lạ, chỉ hiểu là dùng từ “cánh quạt” thì đúng hơn.

Khi tôi mới vào SBA làm việc và được giao nhiệm vụ tại Ban quản lý Công trình thủy điện Krông H’năng (gọi là Ban A), công việc được giao lúc đó là quản lý đường dây cấp điện thi công và hỗ trợ các anh trong Ban A kiểm tra các công việc khác (như đếm xe chở đất, kiểm tra số lượng xe, máy làm việc tại công trình… Sau đó tôi được điều động đến làm việc tại Phòng Cơ điện, rồi đến Ban chuẩn bị sản xuất NMKN và NMKN, phụ trách công tác quản lý vật tư toàn công trình, gồm các thiết bị tổ máy, thiết bị trạm, đường dây 110kV.

Trong quá trình làm việc tôi đã trải qua nhiều thuận lợi và cũng không ít những khó khăn, vất vả, với những cảm xúc khác nhau, có khi phải rưng rưng nước mắt, có khi lại vỡ oà sung sướng. Vì công việc nhiều, ngoài sức lực bản thân, với lại do tham gia đá bóng vào cuối giờ làm việc nên chân lại bị thương phải bó nẹp, trong khi đó các chuyến hàng thiết vật tư thiết bị công trình cứ ào ào được vận chuyển về, có đợt hàng về đến 15 xe container và đầu kéo, lúc đó ai cũng bận việc của mình, cứ chạy theo tiến độ, đi cầu cứu giúp đỡ từ nhiều người nhưng có lúc không được trợ giúp, quay lưng đi, lúc đó tôi cảm thấy bất lực, nhưng mà tôi vẫn cố gắng và cố gắng hết sức có thể và cũng được các anh đồng nghiệp giúp đỡ, hướng dẫn phân phối hàng (xin cảm ơn các anh). Trong khi đó công trình đang chạy gấp rút để cố gắng hoàn thành sớm hơn và không chỉ với tôi mà mọi người đều xuất hiện có hai chữ cứ nhắc lui nhắc tới là “tiến độ, tiến độ”, nó cứ ám ảnh mọi người. Trong những tháng ngày vất vả đó tôi đã mong ước đến ngày hoàn thành công trình và phát điện, trong tôi cứ suy nghĩ là không biết đến ngày đó như thế nào nhỉ, chắc là sướng lắm đây.

Rồi ngày mong ước đó cũng đã đến, ngày quay cơ để chạy tổ máy đầu tiên cũng đã đến. Lúc mà nghe được thông tin quay cơ chạy thử, tôi liền chạy đến xem và thấy mọi người đang vui cười, chúc mừng nhau, tôi cũng mừng theo, nhưng chưa được bao lâu thì lại nghe tin bị sự cố do đơn vị thi công để quên cái tay kích (con đội) khi phải chỉnh lại tấm chắn gió hoàn thiện cuối cùng, thật là tiếc nuối! Tổ máy phải làm lại, tôi bị hụt hẫng hoàn toàn, mọi người buồn rầu, không ai nói được gì và tôi cũng vậy. Sau đó Tổng Giám đốc SBA đã đến chỉ đạo và trực tiếp chọn ra những người cần mẫn, cẩn thận để khắc phục hậu quả.

Rồi cái gì đến cũng sẽ đến, cái ngày 22/6/2010 tổ máy số 2 vận hành trước, chạy thí nghiệm 72 giờ, trong tôi và mọi người lúc đó lại thêm một lần nữa chờ đợi xem chạy 72 giờ có ổn không, chời đợi từng giờ, từng ngày một, kết quả thật tuyệt vời đến ngày 25/6/2010 tổ máy vẫn chạy ổn định, đạt kết quả như mong đợi.

Thế là một tổ máy chạy ổn định, vận hành tin cậy và tiếp đến ngày 03/9/2010 tổ máy số 1 bị sự cố đã được khắc phục xong và chạy thử nghiệm 72 giờ, rồi vận hành thương mại. Kết quả vận hành thật nhẹ nhàng, cảm giác thật tuyệt làm sao. Các tổ máy cứ như thế vận hành chạy suốt theo kế hoạch của ban Lãnh đạo SBA đề ra.

 

Các kỹ sư và chuyên gia họp bàn kế hoạch vận hành tổ máy số 1

Khi các tổ máy vận hành ổn định, các bộ phận trong NMKN đã thành khung và tôi được giao nhiệm vụ công tác Hành chính – Tổng hợp, được phân công chốt chỉ số công tơ đo đếm vào cuối tháng hàng tháng với Chi Nhánh điện Cao thế Đăk Lăk để xác định điện năng mua bán gửi SBA để làm thủ tục thanh toán với Công ty mua bán điện, đặc biệt là sản lượng của các tháng mùa mưa các tổ máy chạy suốt không nghỉ, các tổ máy vẫn cho sự tin tưởng, vận hành an toàn. Thời gian cứ trôi êm như vậy, các tổ máy vận hành an toàn như vậy, đến nay đã được 10 năm, ngày chờ đợi cũng là ngày hạnh phúc vỡ oà đó đã được 10 năm đã trôi qua. NMKN đã đi vào ổn định, nề nếp. Trong 10 năm NMKN đã vận hành phát điện cung cấp 1.832,9 triệu kWh cho lưới điện quốc gia, Tổng doanh thu gần 1.873 tỷ đồng và đã đóng góp vào ngân sách cho 2 tỉnh Đăk Lăk và Phú Yên. Bây giờ nhớ lại những ngày tháng đó tôi còn nhớ như in, không thể quên được, đó là kỷ niệm của cuộc đời tôi.

Không biết khi đọc được nhưng tâm sự này của tôi các bạn có coi là kể lể quá nhiều không, nhưng đó là cảm giác thực sự của tôi nhằm gửi đến ngày “Kỷ niệm 10 năm vận hành thương mại Nhà máy thủy điện Krông H’năng”. Nhân đây tôi xin kính chúc SBA luôn phát triển, NMKN vận hành an toàn, hiệu quả. Một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo SBA đã cho tôi được làm việc và được phát triển cùng SBA, CBNV SBA đã tạo ra môi trường làm việc thân thiện, phấn đấu. Xin chân thành cảm ơn.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN