Điểm sáng từ báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2013 của SBA

Huỳnh Tấn Mẫn   07/03/2014   1057   0

Không có sự cố gắng nào không mang lại kết quả, không có thành quả nào không trải qua gian khổ, khó khăn. Sự lao động miệt mài, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên SBA trong những năm qua đã cho trái ngọt. Biểu hiện cụ thể và rõ ràng nhất qua các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2013. 

Cân bằng tài chính đã có những thay đổi tích cực:

Vốn lưu động ròng từ âm 230 tỷ đồng năm 2012 giảm xuống chỉ còn âm 45 tỷ đồng trong năm 2013. Các chỉ tiêu về khả năng thanh toán, tỷ suất nợ trên tổng tài sản cũng có những cải thiện đáng kể. Được VDB cơ cấu lại nợ vay, phát hành thành công 80 tỷ đồng cổ phiếu cho cổ đông sáng lập EVNCPC cộng với doanh thu vượt kế hoạch là những nhân tố quyết định đóng góp cho sự ổn định về mặt tài chính của công ty trong thời gian qua.

Cân bằng tài chính có những thay đổi tích cực là điều kiện thuận lợi để Công ty có thể nghĩ đến những kế hoạch dài hơi hơn, tiếp tục triển khai những dự án mới, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Vốn lưu động ròng hiện vẫn còn âm hơn 45 tỷ đồng (chủ yếu do nợ dài hạn chuyển sang ngắn hạn), để đảm bảo sự ổn định của dòng tiền trong tương lai, Công ty hiện đang đàm phán với ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn, gia tăng nguồn vốn thường xuyên, đưa vốn lưu động ròng về mức hợp lý.

Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời mang lại niềm hy vọng mới:

Việc giá bán điện của NMTĐ Krông H’năng điều chỉnh tăng đã giúp công ty có được kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2013. Lợi nhuận sau thuế đạt 66,56 tỷ đồng, tăng hơn 3,6 lần so với cùng kỳ và là kết quả kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu đạt 10,59%, tăng 3,1 lần so với năm 2012. Kết quả này hết sức khả quan khi tình hình kinh tế khó khăn và lãi suất tiền gửi tiết kiệm dài hạn chỉ khoảng 8% như hiện nay.

 

 

Bên cạnh đó, cơ cấu chi phí công ty cũng có những sự chuyển biến tích cực. Chi phí lãi vay giảm 11%, giá vốn hàng bán tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu tăng đến 32%.

Chi phí lãi vay chiếm phần lớn trong cơ cấu chi phí của công ty và có xu hướng giảm mạnh trong tương lai. Số liệu dự báo khí tượng thủy văn cũng cho thấy, lượng nước về hồ trong những năm đến là khá tốt, doanh thu sẽ có những bước tăng trưởng vượt bậc hơn, hứa hẹn lợi nhuận trong những năm tiếp theo sẽ cải thiện đáng kể.

 

 

Đòn bẩy tài chính - tác động tích cực đến SBA.

      Đặc thù hoạt động của ngành tạo cho SBA nhiều thách thức song cơ hội mà nó mang lại cũng không phải là ít.      

      Đòn bẩy tài chính phát sinh khi công ty vay nợ cao trong cơ cấu nguồn vốn, nó có tác dụng khuyếch đại sự thay đổi của lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu khi lợi nhuận trước thuế và lãi vay thay đổi. Năm 2012, lợi nhuận trước thuế và lãi vay giảm 11,79% so với năm 2011 thì EPS giảm 42,35%. Ngược lại, năm 2013 lợi nhuận trước thuế và lãi vay chỉ tăng 42,71% so với năm 2012 thì EPS đã tăng đến 236,6%.

 

 

      Tác động của đòn bẩy tài chính sẽ tạo ra cú hích lớn đối với kết quả kinh doanh cũng như lợi ích cổ đông khi mà những dự báo về sản lượng và doanh thu đều cho kết quả khả quan trong những năm tiếp theo.

 

2013 – Năm chuyển mình của SBA

Kết quả kinh doanh ấn tượng, dòng tiền ổn định, cân bằng tài chính được đảm bảo, năm 2013 là năm khởi đầu cho một giai đoan phát triển mới của SBA, mạnh mẽ và bền vững hơn.

Dự báo cho thấy khoảng 10 năm đến, tình trạng thiếu điện của Việt Nam vẫn còn vì giá điện hiện nay đang thấp so với các nước trong khu vực. Do vậy, đầu tư dài hạn vào ngành điện sẽ là một sự lựa chọn hợp lý.

      Năm 2014, dự báo cho một chu kỳ nước tốt hơn, sản lượng đảm bảo, giá bán điện được giữ  ổn định trong khi chi phí lãi vay giảm đáng kể, kết quả kinh doanh sẽ có những bước đột phá trong thời gian đến.

 

Với Ban lãnh đạo giàu kinh nghiệm, bản lĩnh, đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt huyết, sáng tạo, luôn đặt lợi ích của Công ty và Cổ đông lên trên hết. Tin tưởng rằng, SBA sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho Cổ đông và xã hội.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN