Đôi điều cảm nhận về phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014

Võ Anh Tuấn   08/04/2014   1098   0

Ngày 26/03/2014 Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014. Phiên họp đã thành công.

 

Cổ đông thảo luận tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014

 

Trong phần thảo luận năm nay, vấn đề cổ tức luôn là mối quan tâm hàng đầu của Cổ đông: có Cổ đông cho rằng trong báo cáo kết quả hoạt động SXKD hàng năm chỉ cần nêu một chỉ tiêu: Cổ tức, Có Cổ đông lại nêu câu hỏi tại sao SBA không tăng được mức cổ tức lên khoảng 15%, 20% thậm chí 30% như dự án thủy điện khác? Có Cổ đông lại nêu câu hỏi chưa nhận được cổ tức từ năm 2010 đến nay và không biết mình đã thực hiện thủ tục lưu ký cổ phiếu hay chưa?

Ông Chủ tọa và Tổng Giám đốc Công ty đã có phần trả lời rõ ràng cho các câu hỏi này; về trường hợp của Cổ đông chưa nhận được cổ tức, Ông Tổng Giám đốc đã có lời mời Cổ đông này đến văn phòng SBA để giải quyết vào ngay sáng ngày hôm sau.

Năm nay Cổ đông rất phấn khởi với mức cổ tức 10 % bằng tiền mặt (mức cổ tức tăng gấp đôi so với dự kiến theo nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2013 là 05%). Để có được mức cổ tức này, theo phần trả lời của Ông Tổng Giám đốc Công ty, đó là nhờ vào sự tổng hòa các yếu tố về sự  quản lý, điều hành linh hoạt, quyết liệt, đầy trách nhiệm của HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty; sự tin tưởng của Cổ đông, sự tin cậy, giúp đỡ hết sức to lớn, kịp thời của Cổ đông sáng lập là Tổng công ty Điện lực miền Trung trong góp thêm vốn 50 tỷ đồng để SBA trả các khoản vay ngắn hạn và thanh toán cho các nhà thầu thi công CTTĐ Krông H’năng; kết quả làm việc với VDB cơ cấu lại kế hoạch trả nợ vay trong năm 2013 và 2014; hoàn thành công tác điều chỉnh tăng giá bán điện nhà máy Krông H’năng; tham gia tốt thị trường điện cạnh tranh với gia tăng doanh thu hơn 23,2 tỷ đồng và tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo của CBNV Công ty.

Qua phần nêu trên của các Cổ đông cho thấy không phải Cổ đông nào cũng nắm bắt được tình hình SXKD của Công ty, tình hình tài chính của SBA trong các năm qua, nhất là năm 2013 đầy thử thách và có tính “sống còn” đối với SBA. Vậy SBA cần làm gì để các thông tin về SBA đến với Cổ đông một cách đầy đủ và kịp thời?  SBA làm thế nào để Cổ đông hiểu rõ về giao dịch cổ phiếu, thị trường chứng khoán nhằm tăng mạnh tính thanh khoản của cổ phiếu SBA?

 

 

Cổ đông thảo luận tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014

 

Một vấn đề liên quan đến cổ tức cũng được Cổ đông rất quan tâm, đó là liệu việc đầu tư xây dựng dự án thủy điện Krông H’năng 2 (công suất 15 MW) có ảnh hưởng đến cổ tức trong những năm đến? Qua phần phân tích dòng tiền liên quan đến việc tiếp tục đầu tư dự án của Ông Kế toán trưởng, phần trình bày tóm tắt dự án của Ông Giám đốc Trung tâm Tư vấn và kiểm định an toàn đập thuộc SBA, Cổ đông đã hiểu được những mặt thuận lợi cũng như hiệu quả của dự án, thấy được sự đầu tư trí tuệ của HĐQT, CBNV SBA trong tự nghiên cứu, tự thiết kế, tự thực hiện để đưa ra phương án đầu tư hiệu quả nhất với mục đích đem lại giá trị tăng cao cho cổ phiếu SBA trong tương lai gần. Với tỷ lệ biểu quyết tán thành 99,98% của Cổ đông về việc ủy quyền cho HĐQT tiếp tục nghiên cứu đầu tư dự án cho thấy sự đồng thuận của Cổ đông SBA.

 

 

Dự án thủy điện Krông H’năng 2 được trình bày tóm tắt tại phiên họp

 

Về công tác xây dựng nhà làm việc tại 573 Núi Thành, quận Hải châu, TP.Đà Nẵng, Cổ đông cũng có phần lo lắng về phát sinh trong xây dựng so với dự toán ban đầu. Lo lắng này đã được Ông Tổng Giám đốc giải tỏa trong việc cam kết với Cổ đông là sẽ thực hiện đầu tư xây dựng nhà làm việc đảm bảo không phát sinh so với dự toán được duyệt, chất lượng đảm bảo và tổ chức thi công xây dựng một cách kinh tế nhất. Vậy là vấn đề “an cư lạc nghiệp” của SBA đã được Cổ đông biểu quyết tán thành thông qua với tỷ lệ 96,66%. Chắc rằng với sự đồng thuận, tin cậy của Cổ đông, với quyết tâm của HĐQT, trong phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 Cổ đông SBA sẽ sum họp về ngôi nhà chung SBA tại 573 Núi Thành để tiếp tục luận bàn về con đường phát triển bền vững của SBA.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN