SBA Báo cáo tham luận tại Hội nghị Quản lý, vận hành, hiệu quả công trình thủy điện do Bộ Công thương tổ chức

Phạm Trương Kỳ Nam   21/03/2017   1087   0

Ngày 17/03/2017, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị quản lý, vận hành, hiệu quả công trình thủy điện” tại TP.Đà Nẵng do Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì. Tham dự hội nghị có ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm ủy ban Khoa học Công nghệ môi trường Quốc hội, ông Trần Quang Hoài – Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai TW – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cùng các Cục, Bộ ngành, các đơn vị liên quan và các Nhà máy thủy điện.

Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ tầm quan trọng của thủy điện đối với an ninh năng lượng cũng như yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Công tác phát triển thủy điện trong thời gian qua còn nhiều tồn tại, đặc biệt là sự phối hợp của các Bộ ngành để tổ chức hướng dẫn thực thi các qui định của nhà nước để thực hiện tốt mục tiêu phát triển thủy điện, công tác quản lý còn sự buông lỏng, nhiều lúc làm không đúng qui định, việc vận hành xả lũ còn nhiều bất cập.

Qua Hội nghị này, Bộ trưởng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, các chủ Doanh nghiệp cùng nhau phân tích, đánh giá những tồn tại trong công tác vận hành thủy điện trong thời gian qua. Qua đó, nêu rõ vai trò, trách nhiệm của các Chủ hồ và cơ quan quản lý nhà nước tại mỗi địa phương, hướng tới sự ổn định, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân địa phương chịu tác động của thủy điện.


http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/2017/T03/BCHN%20BCT%20-%2001.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Hội nghị


Tại Hội nghị, Ông Phạm Phong - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Ba đã được chọn báo cáo về “chủ động trong công tác quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ vận hành an toàn hiệu quả” hồ chứa thủy điện qua thực tế tại thủy điện Krông H’năng.


http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/2017/T03/BCHN%20BCT%20-%2002.jpg
Ông Phạm Phong – Tổng Giám đốc Công ty báo cáo tham luận tại Hội nghị


Ông Phạm Phong đã giới thiệu hai công cụ để phục vụ cho giải pháp vận hành hiệu quả hồ thủy điện đó là: Thiết bị đo mực nước hồ cấp chính xác 1mm (sản phẩm đã được Cục Sở hữu và Trí tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích) và Thiết bị đo mưa tự động, đây là hai sản phẩm do SBA tự nghiên cứu và chế tạo. Nghiên cứu và ứng dụng đường đặc tính lũ đến để biết được khi nào nước sẽ về đầy hồ, thời điểm xả lũ và chủ động đưa ra quyết định thời điểm, lưu lượng xả lũ tối ưu. Sự kết hợp của các sản phẩm này giúp cho công tác vận hành hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho chủ hồ trong xả lũ, giảm lũ cho hạ du.


http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/2017/T03/BCHN%20BCT%20-%2003.jpg
Thiết bị đo mực nước hồ cấp chính xác 1mm


http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/2017/T03/BCHN%20BCT%20-%2004.jpg
Thiết bị đo mưa tự động


SBA mong muốn góp phần mang lại giải pháp vận hành xả lũ hợp lý để trong thời gian đến, thủy điện sẽ không còn là tội đồ mỗi khi lũ về, góp phần đem lại hiệu quả tích cực cho xã hội và các chủ đầu tư, đáp ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong việc đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, khai thác tối đa nguồn năng lượng sạch.

Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng đã tổng kết những ưu nhược điểm, những tồn tại và hướng khắc phục. Thời gian đến, sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan cùng nhau phối hợp giải quyết mới thật sự an toàn, hiệu quả cho người dân, cho xã hội.

 

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN