THÍCH NGHI VÀ PHÁT TRIỂN

Phạm Phong - TGĐ SBA   04/10/2017   1101   0

Thời Trung học, lần đầu tôi được nghe loài người phát triển từ loài khỉ? Nghĩ cũng có lý vì giữa người và khỉ có nhiều điểm tương đồng như: ngón tay, chân, mắt, mũi, miệng,... trong tôi luôn đặt ra những câu hỏi: Vì sao? Từ khi nào? Tại sao loài khỉ hiện tại không biến thành người mà vẫn tồn tại?

Nhiều giả thiết đã được đặt ra. Thuyết phục nhất là khỉ đã nhảy xuống đất và đứng lên bằng hai chân. Nhưng vì sao nó lại xuống đất?

Lịch sử trong thời gian 10.000 năm trở lại đây đã cho thấy các nhà nghiên cứu trên thế giới đã tìm ra nhiều trận siêu núi lửa hoạt động, đã xảy ra nhiều nơi trên trái đất.


Có thể chăng từ những trận siêu núi lửa nầy đã làm cho cây cối trên núi bị cháy rụi, đã không phục hồi trong thời gian dài, những con khỉ không có môi trường sống trên cây đã phải xuống đất để tìm cái ăn? Trong môi trường mới nầy, khỉ đã dùng hai chân trước để đào bới, hái lượm tìm thức ăn từ cỏ cây thấp và dần phải đứng lên thích nghi môi trường mới và đã trở thành người!? Những vùng khác không bị núi lửa, cây vẫn sống và khỉ vẫn là khỉ cho đến bây giờ.

Để kiểm chứng ý nghĩ nầy, cần làm thí nghiệm: Nuôi khỉ trong vườn nhà, không có cây cao quá 2m và có lẽ phải mất trên 100 năm! Hy vọng có mạnh thường quân lãng mạn nào đó thực hiện.

Khi môi trường thay đổi thì đòi hỏi phải có sự thích nghi mới và khi đó sẽ có sự biến đổi mạnh về tập tính, về gen mà các vi rút, vi trùng là những ví dụ.

Khỉ biến thành người đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới, thật vĩ đại. Ngày nay, con người không những đã hiểu biết tốt về môi trường, đã biết thích nghi với môi trường mà còn biết tạo ra môi trường mới để phát triển.

Thay đổi sẽ luôn có những khó khăn, mất mát, mạo hiểm,... nhưng không thay đổi thì sẽ đi vào ngõ cụt, tắt dần.

Công ty muốn vươn lên thì phải dám thay đổi môi trường làm việc mạnh mẽ, khi đó CBNV sẽ thích nghi và Công ty sẽ phát triển.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN