Bán tự vi sư

Phạm Phong - Tổng Giám đốc   18/11/2019   1351   0

          Câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” chắc chắn ai cũng đã nghe, nhưng không chắc ai cũng hiểu rõ. Với tôi Nhất tự vi sư thì biết khi được học về triết học, còn bán tự vi sư đến bây giờ vẫn còn lăn tăn! Câu chuyện sau không biết có phải là bán tự vi sư chưa?

          Thấm thoát đã 25 năm, ngày đầu tiên tôi được đề bạt làm Phó Quản đốc Phân xưởng Cơ điện Liên trì. Và sau 2 tháng được làm Phụ trách.

 
Ảnh sưu tầm từ Internet Ông đồ

   Lần đầu tiên tham dự họp Giao ban, tôi có nhiều bỡ ngỡ. Phần vì không quen phát biểu trước đám đông, phần vì công việc của đơn vị quá lặt vặt và không có gì nổi bật.

   Qua buổi họp tôi hiểu biết và nắm bắt được nhiều điều về điều hành, quản lý, quan hệ, con người,… và cũng băn khoăn, thắc mắc một số điều khác lạ.

   Sau vài tháng tôi quen dần và tự tin hơn. Tôi không e ngại khi trình bày những việc đang làm với cuộc họp, với Giám đốc. Tuy vậy một số vấn đề khác biệt tôi chỉ muốn trình bày và hỏi riêng Giám đốc.

   Tôi đã tìm nhiều cách nhưng Giám đốc không thể có 10 phút để dành cho tôi tại Văn phòng. Tôi nghĩ phải đến nhà riêng nhưng thường xuyên có nhiều người khách mỗi chiều tối khi thì báo chí, khi thì bà con, khi thì bạn bè, khi thì liên hoan,...

   Tôi đến buổi sáng sớm. Cũng phải lần thứ ba tôi mới gặp được. Ông ấy chỉ kịp ăn trứng gà và uống cà phê pha sẵn. Sau vài câu hỏi xã giao, tôi hỏi Giám đốc làm sao có đủ thời gian để làm việc? Làm sao có thời gian để suy nghĩ những khác biệt mà Giám đốc phát biểu cuối buổi họp?

   Giám đốc trả lời các vấn đề một cách cởi mở. Về câu hỏi thời gian đâu để suy nghĩ? Ông ấy chỉ mỉm cười và không trả lời!

   Tôi đã suy nghĩ mãi về điều này. Đến khi tôi làm Giám đốc được 3 năm tôi chợt nghĩ ra nhưng không dám chắc cho đến bây giờ. Và tôi cũng không biết đó có phải là bán tự vi sư?


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN