Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng hoàn thành công tác bảo trì hệ thống thiết bị quan trắc thủy văn và cảnh báo vận hành xả lũ. Sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong mùa mưa bão năm 2024

Nguyễn Quốc Dương - NMTĐ Krông H'năng   25/09/2024   62   0

Năm 2024 được dự báo là một năm có nhiều hiện tượng thời tiết bất thường và khắc nghiệt, mùa mưa bão năm nay có khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt lũ lớn. Để chủ động ứng phó với các tình huống mưa lũ bất thường trên lưu vực hồ Krông H’năng, từ đầu tháng 8/2024 Nhà máy đã phối hợp với các Phòng chức năng trong Công ty triển khai công tác bảo trì, sửa chữa toàn bộ các hệ thống thiết bị quan trắc thuỷ văn do Nhà máy đang quản lý vận hành gồm: Các trạm đo mưa tự động trên lưu vực, thiết bị đo lưu lượng dòng chảy trên các nhánh sông chính của hồ Krông H’năng, thiết bị đo mực nước hồ, thiết bị đo mực nước Sông Ba tại Cũng Sơn, Phú Lâm, thiết bị đo thuỷ triều tại Đà Diễn và các trạm cảnh báo vận hành xã lũ lắp tại khu vực hạ du hồ chứa. Các thiết bị này do Công ty tự nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt từ năm 2017 để phục vụ cho công tác quan trắc, dự báo và vận hành hồ chứa Krông H’năng.

Công tác dự báo, cảnh báo sớm tình trạng mưa lũ trên lưu vực hồ đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác vận hành hồ chứa. Việc nhận biết các dấu hiệu mưa lũ sớm sẽ giúp cho Công ty có các phương án vận hành hồ an toàn, đúng quy định và cắt, giảm lũ cho vùng hạ du. Trong các năm qua, nhờ có các công cụ dự báo chính xác này mà Công ty Cổ phần Sông Ba – Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng đã vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thuỷ điện Krông H’năng.

Để có thể dự báo được chính xác tình trạng mưa lũ trên lưu vực thì các số liệu cập nhật từ các hệ thống thiết bị quan trắc phải đảm bảo ổn định và có độ chính xác cao. Do vậy, Công ty đã không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào công tác dự báo và quan trắc thuỷ văn. Việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên các hệ thống thiết bị này cũng là một phần không thể thiếu trong công tác vận hành Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng, các thiết bị sau khi bảo trì vận hành an toàn, ổn định sẽ giúp cho Công ty yên tâm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong mùa mưa bão năm 2024.

Một số hình ảnh công tác kiểm tra, cải tạo, BDSC thiết bị:

Công nhân Nhà máy bảo trì các thiết bị đo mưa tự động

Công nhân Nhà máy thực hiện bảo trì thiết bị đo mực nước sông Ba

Công nhân Nhà máy bảo trì thiết bị đo lưu lượng sông Krông H’năng

Công nhân Nhà máy bảo trì hệ thống cảnh báo vận hành xả lũ hạ du hồ chứa.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN