Bài phát biểu của Tổng giám đốc Công ty trong Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Sông Ba

Phan Đình Long - Phòng Kinh tế - Kế hoạch   13/01/2023   1592   0

Hai mươi năm có thể là khoảng thời gian không dài đối với một doanh nghiệp, nhưng với những con người đã đồng hành cùng SBA thì đây là khoảng thời gian không hề ngắn và rất quý giá của mỗi người. Hôm nay, trong không khí rộn ràng, phấn khởi, chào đón năm mới, Công ty cổ phần Sông Ba cùng toàn thể CB-CNV tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty (02/01/2003 – 02/01/2023) như một lời tri ân, lời cảm ơn sâu sắc đến những người đầu tiên đã mở đường, những người đã cùng song hành, những người đã giúp đỡ, hỗ trợ SBA trong thời gian qua, để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm cũ, nhìn lại những thành tựu đã đạt được, từ đó xác lập mục tiêu, nhiệm vụ cho Công ty trong thời kỳ mới.

Công ty cổ phần Sông Ba (SBA), tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển điện Sông Ba) được Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) và Công ty Xây lắp điện 3 (nay là Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam, VNECO) liên kết thành lập vào ngày 02/01/2003, vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng, với mục tiêu đầu tư dự án thuỷ điện Krông H’năng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Thời gian đầu, Công ty gặp vô cùng khó khăn, nhân sự chỉ có 03 người, văn phòng được bố trí tạm ở tầng trên của gara ô tô và vốn góp để Công ty hoạt động chỉ hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm sâu sắc, tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo hai thành viên sáng lập, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể CB-CNV, Công ty đã vượt qua bao khó khăn, thử thách. Đến nay, sau 20 năm nhìn lại, Công ty đã có những thay đổi lớn, đạt được những bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển, cụ thể:

- Năm 2003, Công ty bắt đầu triển khai dự án NMTĐ Khe Diên, 9MW tại tỉnh Quảng Nam. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, Công ty đã quyết định đầu tư trước dự án này để tích luỹ kinh nghiệm. Ngày 29/9/2003, nhà máy được khởi công và sau 03 năm xây dựng, đến ngày 28/05/2007 đã đưa vào vận hành thương mại tổ máy đầu tiên trong niềm tự hào, vui sướng của mọi người, đánh dấu mốc son đầu tiên trên con đường phát triển của Công ty. Công trình thủy điện Khe Diên thực sự là nơi rèn luyện, trưởng thành của đội ngũ CB-CNV SBA và cũng là nơi khởi nguồn về tài chính, giúp SBA tiếp tục đầu tư công trình thủy điện Krông H’năng.

- Ngày 19/05/2005, Công ty khởi công xây dựng NMTĐ Krông H’Năng. Vượt qua bao khó khăn chồng chất về điều kiện thi công, về thiếu vốn, rồi khủng hoảng tài chính… đến tháng 10/2009 công trình bắt đầu tích nước và ngày 25/6/2010, tổ máy đầu tiên chính thức hòa lưới điện Quốc gia. Tháng 9/2010 tổ máy thứ hai tiếp tục phát điện hòa lưới, đánh dấu thành công của DATĐ Krông H’Năng và SBA chính thức hoàn thành mục tiêu đề ra sau 08 năm thành lập.

- Ngày 01/8/2007, Công ty đã quyết định chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần, vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Đây là bước chuyển biến quan trọng của SBA, hướng đến mục tiêu minh bạch hoá và nâng cao chất lượng công tác quản lý, thu hút được các nguồn vốn đầu tư từ xã hội. Ngày 01/6/2010, Công ty chính thức niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã cổ phiếu SBA, giúp khẳng định uy tín, thương hiệu của Công ty cổ phần Sông Ba.

- Tháng 03/2013, Công ty quyết định thành lập Trung tâm Tư vấn và Kiểm định an toàn đập để tự thực hiện một số công tác liên quan đến các hạng mục xây dựng công trình của hai nhà máy thủy điện và từng bước vươn ra thực hiện các dịch vụ tư vấn bên ngoài như: Khảo sát, đo vẽ lập bản đồ các vùng ngập lụt hạ du cho các địa phương, thiết kế chế tạo các thiết bị đo mưa, đo mực nước tự động truyền số liệu theo thời gian thực. Ngoài công tác chính ban đầu là tư vấn kiểm định an toàn đập, trung tâm đã mạnh dạn từng bước thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn quản lý dự án, giám sát các dự án thủy điện, đào tạo nhân viên vận hành các NMTĐ…. Việc thành lập TTTV vừa nhằm tối ưu hoá nguồn nhân lực, giữ chân người tài, không để những CB-CNV đã đóng góp cả tuổi thanh xuân cho Công ty phải rời đi khi dự án xây dựng xong đồng thời cải thiện thu nhập cho người lao động toàn Công ty.

- Tháng 12/2014, Công ty hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng Văn phòng Công ty tại 573 Núi Thành, TP.Đà Nẵng. Đây là sự kiện được toàn thể CB-CNV mơ ước đón nhận bởi sau bao nhiêu năm di chuyển đi thuê văn phòng ở nhiều nơi, giờ đây người lao động của Công ty đã được làm việc ổn định, sinh hoạt trong căn nhà mới mẻ, khang trang của chính mình.

- Năm 2019, để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước, Công ty tiếp tục nghiên cứu và triển khai Dự án “Mở rộng NMTĐ Khe Diên”, bằng việc lắp thêm 01 tổ máy 06MW, nâng tổng công suất NMTĐ Khe Diên từ 9MW lên 15 MW, tổng mức đầu tư của dự án này bao gồm cả phần nhà máy mở rộng và TBA 110kV là 96 tỷ đồng. Đây là dự án do Công ty tự thiết kế và tự tổ chức thực hiện hầu hết các công việc từ thiết kế và thi công ĐZ 35kV, TBA 110kV đấu nối đến lắp đặt đồng bộ thiết bị cơ điện nhà máy. Tháng 8/2020, tổ máy số 03 - NMTĐ Khe Diên mở rộng đã chính thức hòa lưới điện 35kV và đến tháng 02/2021 sau khi hoàn thành TBA 110kV Khe Diên toàn bộ NMTĐ Khe Diên mở rộng chuyển sang phát điện lên lưới điện 110kV. Sau khi đưa Tổ máy số 03 đi vào hoạt động, doanh thu bình quân hàng năm của NMTĐ Khe Diên tăng thêm ít nhất 14 tỷ đồng.

Năm 2022 khép lại vừa lúc Công ty cổ phần Sông Ba tròn 20 tuổi, đây là tuổi đẹp nhất của mỗi đời người, phía trước còn nhiều khát vọng để vươn đến.

Công ty hiện có vốn điều lệ 604 tỷ đồng, sở hữu tổng tài sản hơn 1.250 tỷ đồng; cơ cấu gồm 03 Chi nhánh trực thuộc và 04 phòng chức năng; đội ngũ nhân sự 101 người, đang quản lý vận hành hiệu quả hai NMTĐ với tổng công suất 79 MW, hai TBA 110kV. Ngoài ra, SBA còn là đơn vị tư vấn uy tín trong các lĩnh vực như Kiểm định an toàn đập, tư vấn thiết kế các hạng mục công trình và nhà máy thủy điện, quản lý dự án và các dịch vụ tư vấn liên quan đào tạo, quản lý vận hành, sửa chữa NMTĐ. Đây sẽ là nền tảng đầy hứa hẹn để Công ty tiếp tục vững bước phát triển bền vững trong thời gian đến.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, đến nay Công ty đã đạt được các kết quả chính sau:

- Đến hết năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm đã đóng góp vào hệ thống điện Quốc gia là 3,02 tỷ kWh. Tổng doanh thu phát điện là 3.216 tỷ đồng.

- Doanh thu, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng qua từng năm. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt được qua 20 năm là 1.072,2 tỷ đồng. Dù còn nhiều khó khăn về tài chính, nhưng Công ty luôn duy trì chi trả cổ tức bằng tiền, những năm gần đây cổ tức luôn duy trì trên 10%/năm và tăng đều. Tổng số tiền cổ tức 20 năm qua là 688,24 tỷ đồng.

- Công ty luôn hoạt động có lãi, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, nộp ngân sách Nhà nước đúng quy định. Tổng số tiền nộp ngân sách trong 20 năm qua là 680,37 tỷ đồng.

- Lĩnh vực tư vấn ngày càng phát triển: Công ty đã từng bước nâng cao uy tín, được sự tin tưởng, hợp tác của đối tác khách hàng trên cả nước. Doanh thu từ dịch vụ tư vấn và thu khác trung bình từ năm 2014 đến nay là 5,01 tỷ đồng/năm. Tổng doanh thu dịch vụ tư vấn đến nay là 48,10 tỷ đồng.

- Không chỉ vậy, phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa những năm qua luôn được Công ty quan tâm đẩy mạnh phát triển và được CB-CNV nhiệt tình hưởng ứng. Từ năm 2014 đến nay, đã có 252 sáng kiến, cải tiến và hợp lý hóa sản xuất được Công ty xét công nhận. Các sáng kiến và hợp lý hóa khi áp dụng vào thực tiễn đã tiết kiệm được chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả kinh tế cho hoạt động sản xuất của Công ty, mang lợi ích lâu dài cho Cổ đông.

- Bên cạnh hoạt động sản xuất, Công ty luôn tích cực tham gia và vận động CB-CNV tham gia ủng hộ các hoạt động xã hội của Công đoàn, Đoàn thanh niên cấp trên và các tổ chức đoàn thể bên ngoài như: Tặng quà tết cho các hộ dân khu vực tái định cư của CTTĐ Krông H’năng và học sinh các trường mầm non, tiểu học; Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại địa bàn hai nhà máy; Ủng hộ cho các tổ chức xã hội (Hội nạn nhân chất độc da cam; Hội người khuyết tật; Hội khuyến học…) tại tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Tổng số tiền tham gia ủng hộ hoạt động xã hội của Công ty trung bình 500 triệu đồng/năm.

- Công tác xây dựng tổ chức Đảng, Công đoàn và Chi đoàn Thanh niên luôn được Công ty quan tâm phát triển. Công đoàn Công ty đã thực hiện đầy đủ vai trò đại diện người lao động, Chi đoàn Thanh niên đã thực hiện tốt vai trò xung kích trong lao động sáng tạo. Chi bộ Đảng thực sự là chỗ dựa cho Công ty, cho Đảng viên, làm chỗ dựa cho các tổ chức đoàn thể quần chúng trong mọi hoạt động. 

Đến hôm nay, SBA đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba năm 2008, Huân chương lao động hạng Nhì năm 2012 và nhiều Bằng khen khác của Thủ tưởng chính phủ, của Bộ Công Thương, của UBND các tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên, Quảng Nam….Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty, SBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Uỷ ban quản lý vốn nhà nước, Cờ lưu niệm UBND TP Đà Nẵng, Cờ lưu niệm của Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng nhiều bằng khen khác của các cấp, ngành.

Hai mươi năm hình thành và phát triển, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, SBA đã từng bước đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển Công ty. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật với cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra, đặt ra yêu cầu từ người lãnh đạo cho đến toàn thể CB-CNV Công ty trong thời gian tới càng phải nỗ lực hơn nữa để vươn lên, thay đổi mạnh mẽ phương pháp làm việc, đi sâu vào nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, từng bước làm chủ công nghệ trong quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện.

Các định hướng chính của Công ty trong thời gian đến:

- Tiếp tục vận hành hiệu quả nhất hai Nhà máy thuỷ điện hiện có.

- Ngoài lĩnh vực thuỷ điện, nghiên cứu phát triển các dự án năng lượng tái tạo khác như phong điện, điện mặt trời tại khu vực lân cận các nhà máy, đầu tư khi điều kiện thuận lợi.

- Đầu tư có chiều sâu để phát triển hơn nữa dịch vụ tư vấn trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng thu nhập cho CB-CNV Công ty.

- Tiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào quản lý, vận hành, đặt mục tiêu đến năm 2025, Công ty sẽ trở thành doanh nghiệp năng động trong lĩnh vực ứng dụng các công nghệ số.

Trải qua 20 năm, ngoài những thành tựu là con số hữu hình, thì thành quả lớn nhất mà Công ty có được ngày hôm nay chính là con người SBA, là văn hóa SBA. Công ty luôn tạo môi trường làm việc cởi mở thân thiện, thẳng thắn, công bằng và dân chủ; CB-CNV coi Công ty như là ngôi nhà thứ hai của mình, mọi người cùng chung chí hướng vì mục tiêu chung phát triển Công ty.

Để có được thành quả đó, chúng tôi luôn không quên:

Những CB-CNV đã đóng góp rất nhiều cho Công ty, đã cùng nhau trải qua những ngày mưa dầm gió rét trên công trường, những ngày nắng cháy bỏng da, xa vợ con, xa gia đình, những người lãnh đạo đã đứng mũi chịu sào cùng anh em thức trắng nhiều đêm trên công trường để chặn dòng nước Krông H'năng khi nút cống dẫn dòng giữa mùa lũ năm 2009.... Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, vì điều kiện cuộc sống đã chuyển công tác.

Hai mươi năm qua, với biết bao mồ hôi đã đổ xuống, biết bao trăn trở suy tư vì Công ty, vì suy nghĩ cho công việc, nhiều người còn đây, nhưng cũng có người đã mất, có những người nghỉ hưu và còn những người ở lại, có lớp trẻ đang tiếp bước những người đi trước, tất cả đều đã đồng lòng, chung tay vì sự phát triển của SBA. Và hôm nay, tập thể CB-CNV Công ty, với sự tri ân sẽ tiếp nối truyền thống, tinh thần ấy, giữ vững và phát huy hơn nữa văn hóa Công ty, tiếp tục tạo ra những thành tựu mới, đưa ngôi nhà chung SBA phát triển bền vững đóng góp hiệu quả cho công cuộc phát triển ngành điện và nền kinh tế đất nước.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn HĐQT và những người lãnh đạo tiền nhiệm của Công ty cổ phần Sông Ba, cám ơn lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Trung, lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Xây Dựng điện Việt Nam qua các thời kỳ, xin cám ơn các Bộ, Ngành, Cục, lãnh đạo UBND và các Sở ban ngành thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Đắk Lắk, Phú Yên; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung, Công ty Mua bán điện, các đối tác, các nhà thầu, những đồng nghiệp, bạn bè, các CB-CNV đã có thời gian công tác tại SBA,..... đã luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, giúp đỡ Chúng tôi trong quá trình hoạt động, đã động viên và trao tặng cho Chúng tôi nhiều phần thưởng cao quý.

Nhân dịp xuân về, thay mặt cho CB-CNV Công ty cổ phần Sông Ba, xin kính chúc quý Đại biểu, quý Khách mời luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty cổ phần Sông Ba


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN