Diễn tập Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Định kỳ tại NMTĐ Krông H'năng năm 2020

Trần Văn Thiện - NMTĐ Krông H'năng   23/09/2020   2232   0

Trong những năm qua, công tác vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Krông H’năng trong mùa mưa lũ luôn đạt được kết quả tốt, không để xảy ra bất cứ sự cố nào cho công trình và cho người dân phía hạ du, đảm bảo tích nước đầy hồ sẵn sàng phát điện và tích nước cho mùa cạn năm sau. Việc vận hành an toàn, xả lũ hợp lý hồ chứa trong thời gian qua đã mang lại sự an tâm cho người dân, chính quyền địa phương phía hạ du và luôn được tỉnh Phú Yên, Gia Lai đánh giá cao.

Để công tác vận hành điều tiết hồ chứa hiệu quả, an toàn cho công trình hồ, đập và ít ảnh hưởng đến khu vực hạ du của công trình, định kỳ hằng năm, trước mùa mưa bão, Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng (NMKN) phối hợp với BCH PCTT&TKCN Công ty tổ chức rà soát, kiểm tra các hạng mục công trình, tổ chức diễn tập PCTT&TKCN (PCTT&TKCN) với các tình huống diễn tập sát với thực tế có thể xảy ra. Từ đó tăng cường tính chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kịp thời ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong mùa mưa bão của NMKN.

Từ ngày 31/8 đến 01/9/2020, NMKN đã tổ chức diễn tập PCTT&TKCN định kỳ năm 2020 với thành phần tham gia buổi diễn tập gồm có các thành viên BCH PCTT&TKCN Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA), Tiểu ban PCTT&TKCN NMKN và các đơn vị có liên quan trong SBA. Ngoài ra, NMKN cũng đã mời chính quyền các địa phương lân cận có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác vận hành xả lũ của Nhà máy cùng tham gia nhằm tăng cường sự phối hợp giữa địa phương và Nhà máy trong công tác PCTT&TKCN gồm: Lãnh đạo UBND xã Ealy, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên và Lãnh đạo UBND xã Krông Năng, huyện Krông Pa, Gia Lai.

Tình huống diễn tập sát với thực tế, các kịch bản sự cố giả định được phân tích có thể xảy cao (5 kịch bản). Tiểu ban PCTT&TKCN NMKN đã nhanh chóng lập và triển khai các phương án, thực hiện chế độ báo cáo cho các cấp có liên quan, vận dụng những kỹ năng xử lý tình huống, khắc phục các sự cố do mưa, bão gây ra, đặc biệt là thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ; Nhân lực tại chỗ; Vật tư phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ. Tại hiện trường, lực lượng tham gia diễn tập đã tích cực, nghiêm túc làm việc, nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục sự cố đúng theo kịch bản đưa ra.

Tình huống diễn tập xử lý lún sụt một vị trí tại mái hạ lưu đập

Tình huống thả cánh phai để xử lý kẹt cửa van cung

Tình huống nâng cửa van cung lên để kiểm tra

Kết thúc đợt diễn tập các thành viên tham gia diễn tập đã tổ chức họp, đánh giá kết quả diễn tập, rút kinh nghiệm trong công tác diễn tập PCTT&TKCN để công tác ứng phó PCLB trong mùa mưa bão sắp tới đạt được kết quả tốt và an toàn.

Họp rút kinh nghiệm sau diễn tập

Hoạt động diễn tập PCTT&TKCN là hoạt động thường niên của NMKN trước mùa mưa bão, nhằm mục đích nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng ứng phó, giải quyết kịp thời các tình huống sự cố do mưa, bão, lũ gây ra của Nhà máy.

Qua buổi diễn tập, Lãnh đạo UBND xã Ealy, xã Krông Năng đánh giá cao các kịch bản diễn tập của Nhà máy. Công tác diễn tập thực tế tại hiện trường, công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó của NMKN trong mùa mưa lũ năm 2020 thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, tạo sự yên tâm cho địa phương.


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN