Nhà máy TĐ Khe Diên vận hành độc lập - chung sức khắc phục hậu quả cơn bão số 11

Phan Minh Thạch   30/10/2013   1116   0

Rạng sáng ngày 15/10, cơn bão số 11 đổ bộ vào khu vực tỉnh Quảng Nam gây mưa to, gió mạnh cấp 10 giật cấp 11, cấp 12 đã làm tê liệt hệ thống điện tỉnh Quảng Nam,  toàn tỉnh bị mất điện; riêng tại huyện Nông Sơn cơn bão gây tốc mái hàng trăm ngôi nhà, cây cối ngã đổ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho địa phương và người dân khu vực. Tuyến đường dây 35kV Đại lộc - Khe Diên cấp điện cho huyện Nông Sơn bị đứt dây khoảng trụ vượt sông Thu Bồn, hệ thống thông tin liên lạc tại khu vực huyện bị cắt đứt.

       Ngay sau khi bão đi qua, CBCNV nhà máy thủy điện Khe Diên lập tức triển khai công tác kiểm tra, xử lý các vị trí cây cối bị ngã đổ để thông tuyến đường dây 35kV Khe Diên - Nông Sơn. Tuy nhiên tuyến đường dây 35kV Đại Lộc - Nông Sơn đã bị đứt dây nên không thể nhận điện từ trạm 110KV Đại Lộc về để cung cấp điện cho huyện Nông Sơn và các xã phía tây Duy Xuyên; việc khôi phục đường dây 35kV tại vị trí khoảng trụ 36, 37 nằm chênh vênh giữa dòng sông Giao Thuỷ, nước đang chảy xiết chắc chắn phải tốn nhiều thời gian. Việc mất điện dài ngày sẽ làm công tác khắc phục hậu quả sau bão của chính quyền địa phương, cũng như của người dân địa phương gặp rất nhiều khó khăn. 

       Trước tình hình đó, ngày 16/10/2013, ngay sau khi nhận được báo cáo của Giám đốc nhà máy thủy điện Khe Diên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Ba ngay lập tức làm việc với Công ty Điện lực Quảng Nam khẩn trương tiến hành lập phương án phối hợp triển khai thực hiện phương án vận hành độc lập nhà máy Khe Diên nhằm cấp điện cho khu vực huyện Nông Sơn và các xã tây Duy Xuyên. 

       Đến 12 giờ 10 phút ngày 17/10/2013 nhà máy Khe Diên đã vận hành độc lập cấp điện thành công lần lượt cho khu vực huyện Nông Sơn và vào lúc 16 giờ 05 phút cùng ngày cho các xã tây Duy Xuyên. 

       Vận hành độc lập nhà máy cấp điên cho khu vực với tuyến đường dây 35KV dài gần 30 km, phụ tải thay đổi lớn thì vấn đề duy trì ổn định điện áp, tần số là hết sức quan trọng; vì vậy nhân viên vận hành nhà máy phải túc trực 24/24 kịp thời điều chỉnh tần số và điện áp khi có sự dao động tải để đảm bảo việc vận hành ổn định tại nhà máy cũng như an toàn cho thiết bị của hệ thống lưới điện.

       Dù rất vất vả trong công tác vận hành nhà máy độc lập, dù nhiều nhà cửa của cán bộ công nhân viên nhà máy bị thiệt hại do cơn bão, nhưng đem được nguồn điện nhanh chóng, kịp thời góp phần cùng địa phương sớm ổn định dân sinh cũng như các hoạt động của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nông Sơn và các xã tây Duy Xuyên sau cơn bão số 11 thật sự là niềm vui, hạnh phúc của những người làm ra dòng điện tại nhà máy Khe Diên - Công ty Cổ phần Sông Ba với tâm nguyện cùng phát triển bền vững, hài hoà với lợi ích đất nước và cộng đồng xã hội.

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN