Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đi kiểm tra và làm việc tại Nhà máy thủy điện Krông H’năng

PKT   22/06/2012   1006   0

Ngày 13/06/2012, Đoàn công tác của Bộ Công Thương gồm lãnh đạo Bộ, Tổng cục năng lượng, Cục Kỹ thuật an toàn và Vệ sinh công nghiệp do Thứ trưởng (T.T) Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã đến làm việc tại Nhà máy thủy điện Krông H’năng (NMKN) để kiểm tra tình hình triển khai các dự án thủy điện, tình hình quản lý vận hành, bảo vệ môi trường, đền bù tái định cư và xây dựng phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2012 tại các Nhà máy thủy điện. Cùng đi với Đoàn còn có Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên và Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Sông Hinh.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) hướng dẫn Đoàn đi kiểm tra tình hình thực tế tại các Khu tái định cư của Dự án thủy điện Krông H’năng (DAKN), kiểm tra tình hình quản lý vận hành các hạng mục tại NMKN.

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT01.jpg
          T.T Hoàng Quốc Vượng kiểm tra giếng nước sinh hoạt tại Khu tái định cư  

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT02.jpg
T.T Hoàng Quốc Vượng và Đoàn công tác kiểm tra tại Đập đất và Đập tràn  

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT03.jpg
               T.T Hoàng Quốc Vượng và Đoàn công tác kiểm tra tại Phòng điều khiển Nhà máy  

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT04.jpg
          T.T Hoàng Quốc Vượng và Đoàn công tác kiểm tra tại tổ máy thủy điện  

Sau khi đi kiểm tra, tại Văn phòng NMKN, Tổng Giám đốc SBA đã báo cáo về quá trình đầu tư xây dựng, tái định cư, kinh nghiệm đo mưa trên lưu vực để chủ động xả lũ - tích nước hợp lý, phòng chống lụt bão hằng năm, trồng rừng và bảo đảm dòng chảy  môi trường, công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp ở NMKN, tình hình sản xuất điện và tình hình tài chính hiện nay của SBA.

Thay mặt chính quyền địa phương, nơi có tái định canh - tái định cư, Chủ tịch UBND xã Cư Prao đã báo cáo cụ thể về việc thực hiện công tác tái định canh - tái định cư của SBA, về đời sống nhân dân sau khi tái định cư đã được cải thiện, nâng cao đáng kể so với trước đây.

Sau khi nghe ý kiến của ông Đào Tấn Cam – Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên, ông Đỗ Đức Quân – Vụ trưởng Vụ thủy điện, ông Cao Anh Dũng – P. Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Vệ sinh công nghiệp, ông Trần Thanh Định – Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã có ý kiến kết luận:

1. Dự án thủy điện Krông H’năng đã thực hiện tốt công tác xây dựng tái định canh - tái định cư không để xảy ra dư luận tiêu cực. Chủ đầu tư đã có nhiều chủ trương tốt hỗ trợ ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước nên đời sống người dân khu tái tái định cư đã ổn định và nâng lên rõ rệt, đạt mục tiêu của dự án, không xảy ra tồn tại như các dự án khác;

2. Về phòng chống lụt bão hằng năm, NMKN đã tuân thủ tốt các quy trình đã ban hành, đã có sáng tạo tích cực về đo mưa trên lưu vực hồ nhằm đánh giá dự báo đúng để vận hành hợp lý khi xả lũ và tích nước hồ trong mùa lũ nên đã không gây ra hậu quả tiêu cực với các địa phương ở hạ du hồ Krông H’năng;

 

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT05.jpg
T.T Hoàng Quốc Vượng phát biểu cuộc họp

 

3. Về trồng rừng phục hồi sinh thái 175 ha trong 4 năm tới, tuy SBA đã triển khai kế hoạch xin tỉnh Đăk Lăk cấp đất nhưng cần đẩy nhanh tiến độ đạt kế hoach đã đề ra. Dòng chảy môi trường trên 3 km sông tự nhiên từ sau Đập đất đến Nhà máy vẫn bảo đảm bình thường, không gây cạn kiệt hoàn toàn;

4. Công tác quản lý vận hành NMKN: trong 02 năm qua, việc vận hành sản xuất an toàn không có sự cố, công tác vệ sinh công nghiệp tại Nhà máy đã tiến bộ rất nhiều so với lần kiểm tra năm 2011 của Cục KTAT-VSCN;

5. Ghi nhận do giá bán điện còn thấp nên sản xuất kinh doanh không đạt hiệu quả cao, tình hình tài chính của SBA cũng như các Nhà máy thủy điện khác gặp nhiều khó khăn nhất định. Bộ sẽ nghiên cứu chính sách để tháo gỡ.        

T.T Hoàng Quốc Vượng đã lưu ý cần tiếp tục xây dựng hoàn thiện phương án phòng chống lũ lụt cho hạ  du và xây dựng bổ sung Quy chế phối hợp PCLB với tỉnh Phú Yên ngoài các Quy chế phối hợp PCLB đã ký với các Nhà máy thủy điện trên hệ thống Sông Ba và 02 huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) và huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai).

Đoàn công tác Bộ Công Thương đã kết thúc tốt đẹp đợt kiểm tra làm việc tại Nhà máy thủy điện Krông H’năng, đã chụp hình lưu niệm cùng đội ngũ cán bộ công nhân viên của SBA và Nhà máy thuỷ điện Krông H’năng.

http://songba.vn/UserFiles/image/SongBa/PKT/TT06.jpg
T.T Hoàng Quốc Vượng chụp ảnh lưu niệm với CBCNV- SBA

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN