Lưu lượng về hồ thủy điện Krông H’năng tăng mạnh trong điều kiện khô hạn do hiện tượng El Nino

Trần Ngọc Hoành   05/11/2015   945   0

Từ 7 giờ ngày 2/11/2015, do ảnh hưởng của rãnh thấp phía Nam kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ 7 giờ ngày 2/11/2015 đến 7 giờ ngày 3/11/2015 trên lưu vực hồ thủy điện Krông H’năng đã có mưa vừa, mưa to chủ yếu tập trung khu vực huyện M’Đrắk (tổng lượng mưa đo được X = 161 mm) cung cấp cho hồ thủy điện Krông H’năng khoảng 56 triệu m3 nước. Đây không những là tin vui cho hồ thủy điện Krông H’năng mà còn là tín hiệu đáng mừng cho nhân dân hạ du trong điều kiện khô hạn kéo dài do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino còn kéo đến mùa xuân năm 2016, góp phần cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho mùa cạn. Mặc dù tình hình mưa trên lưu vực đã giảm, nhiều khu vực đã hết mưa nhưng nguồn nước về còn rất tốt và ổn định (hơn 100 m3/s) do lượng tổn thất bề mặt và bốc hơi rất ít.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 04 đến ngày 06/11/2015, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Qua theo dõi cường độ mây từ ảnh vệ tinh khu vực hồ thủy điện Krông H’năng nhiều khả năng sẽ có mưa trở lại. Nhà máy Krông H’năng sẽ có kế hoạch vận hành hiệu quả nhất để tận dụng tối đa nguồn nước quý giá này không chỉ phục vụ cho phát điện mà còn góp phần đảm bảo cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân hạ du trong mùa cạn.

Công ty Cổ phần Sông Ba đã sẵn sàng cho công tác PCLB. Chủ động triển khai theo dõi tình hình mưa trên lưu vực thông qua hệ thống đo mưa đã lắp đặt, đồng thời tổ chức quan trắc mực nước hồ, lưu lượng về hồ đến tần suất 15 phút/lần. Thực hiện tính toán dự báo lưu lượng đến hồ cho các thời đoạn tiếp theo và theo dõi đối chiếu với số liệu quan trắc thực tế để điều chỉnh phương án vận hành hồ phù hợp. Thường xuyên cập nhật, phân tích diễn biến thời tiết, chủ động báo cáo đến các cấp để nắm tình hình.

Đây là cơ hội vàng cho hồ thủy điện Krông H’năng tích nước dù mực nước hồ đang ở trên cao trình 252,5m nhưng đã phân tích kỹ và báo cáo đến Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên xin tích nước, đảm bảo giải quyết đúng quy trình liên hồ khi lũ toàn vùng xảy ra.

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN