Công đoàn Công ty Cổ phần Sông Ba - 10 năm phát triển

Trần Ngọc Tuấn   04/01/2013   1189   0

Công đoàn Công ty Đầu tư và phát triển Sông Ba được thành lập ngày 19/8/2003 nay là Công đoàn Công ty Cổ phần Sông Ba (CĐ SBA) trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (CĐ CPC). Từ đó đến nay, CĐ SBA đã hoạt động và từng bước trưởng thành qua hai giai đoạn: 

          1. Giai đoạn 2003-2007: Công ty là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên, là các doanh nghiệp Nhà nước: Công ty Điện lực 3 và Công ty Xây lắp điện 3 nên CĐ SBA hoạt động theo mô hình trong doanh nghiệp Nhà nước; 

          2. Giai đoạn 2008 đến nay: Công ty chuyển đổi hoạt động sang hình thức Công ty cổ phần trong đó vốn góp Tổng Công ty điện lực Miền Trung chiếm gần 30%, còn lại là cổ đông ngoài. 

          Từ 2003 đến 2010, toàn bộ cán bộ nhân viên SBA tập trung cao độ cho nhiệm vụ chính là hoàn thành xây dựng 2 công trình Khe Diên, Krông H’năng nên các hoạt động phong trào Công đoàn chưa đều và có những hạn chế tất yếu. Với doanh nghiệp Nhà nước, Công đoàn là người đại diện cho cán bộ công nhân viên chức dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại diện cho lợi ích chính đáng NLĐ, hoạt động theo luật pháp và những cơ chế đã hình thành lâu nay của Công đoàn Việt Nam. Nhưng với doanh nghiệp cổ phần thì hoạt động Công đoàn các cấp đều có lúng túng, cấp trên chưa hướng dẫn kịp thời.         

          Công đoàn SBA vừa mang đặc điểm ở doanh nghiệp Nhà nước và vừa ở doanh nghiệp cổ phần, được Chi bộ lãnh đạo, đứng đầu là Bí thư kiêm Tổng giám đốc, luôn  mong muốn Công đoàn là người đồng hành, hoạt động tương hỗ cùng hướng đến sự phát triển toàn diện của SBA và đáp ứng lợi ích chính đáng của cổ đông và NLĐ. Khi chưa nhận thức rõ vấn đề nầy thì Công đoàn sẽ không thực hiện hết vai trò của mình.         

          Tuy được tạo nhiều điều kiện nhưng hoạt động CĐ SBA chưa thật sự rõ nét, mờ nhạt, chỉ thực hiện các chủ trương Công ty. Các báo cáo thành tích hoạt động CĐ thường niên chủ yếu dựa theo kết quả sản xuất kinh doanh và không khác nhiều báo cáo tổng kết của Công ty. Phong trào thi đua chưa thể hiện thành tựu của Công đoàn dưới sự lãnh đạo của Chi bộ. 

          Các tồn tại, yếu kém trong các kỳ Đại hội đang dần được tìm hiểu cặn kẽ, phân tích đầy đủ để giải quyết. Hoạt động các Tổ CĐ bộ phận dần dần chủ động đi vào thực chất cần đạt, NLĐ từng bước được tạo điều kiện thực hiện dân chủ cơ sở, giảm dần tính đối phó với các chỉ thị từ Công đoàn cấp trên, cán bộ CĐ được bồi huấn thêm các kỹ năng cần thiết. Kết quả là các Tổ CĐ bộ phận đã phản ánh được một phần tâm tư nguyện vọng NLĐ để đề xuất với lãnh đạo Công ty. 

          Hằng năm, SBA đã tổ chức Hội nghị người lao động để đi đến ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Tại SBA, sự kiện nầy được hiểu là để giải quyết “quan hệ sản xuất” nhằm đối thoại bàn bạc những vướng mắc trong quan hệ sản xuất giữa lãnh đạo doanh nghiệp và NLĐ với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho sản xuất và đời sống. Từng bước cho thấy kết quả hội nghị đã phát huy ý nghĩa của nó. 

          Mặc dù có hai giai đoạn nêu trên nhưng chưa có mô hình mẫu nào để CĐ SBA hoạt động mà phải tự đưa ra những phương thức hoạt động phù hợp tính chất, đặc điểm phát triển Công ty. Qua 10 năm hoạt động, với chủ trương con người là động lực chính trong các hoạt động và phát triển, SBA đã quan tâm thực sự đến quyền lợi chính đáng người lao động (NLĐ) hài hòa lợi ích xã hội và cổ đông. Các chế độ chính sách chăm lo đời sống NLĐ được thực thi nghiêm túc như: khám sức khỏe, bảo hiểm xã hội…Trong các năm qua đã tổ chức các đoàn đi tham quan, học hỏi ở Malaysia, Singapore, Lào và học tập tại các Nhà máy thủy điện trong nước. Mức lương ở SBA chưa cao nhưng được xây dựng trên quy chế lương khoán, từng bước tiếp tục hoàn thiện theo hướng hợp lý, công bằng. Công tác an toàn thực hiện tốt, chưa để xảy ra tai nạn lao động nào. CĐ SBA tự  tổ chức nhiều hoạt động phong trào của mình và tham gia đầy đủ các hoạt động khác do CĐ CPC phát động.  Năm 2010 CĐ SBA được CĐ CPC đánh giá, xếp loại là Công đoàn cơ sở vững mạnh và năm 2011 là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. 

          Từ những thành quả đã đạt vừa qua, CĐ SBA cảm thấy tự hào nhưng cũng thấy còn những hạn chế trên để thực sự quyết tâm đổi mới hoạt động, làm đúng vai trò của mình trong các hoạt động ở doanh nghiệp, để các hoạt động Công đoàn không bị hành chính hóa, quan liêu thiếu thực tiễn, ngày càng đáp ứng tốt nhiệm vụ. Qua thăm dò ý kiến đoàn viên do BCH CĐSBA thực hiện trong tháng 12/2012 vừa qua, cho thấy 67% ý kiến cho rằng CĐ mới đáp ứng 50% mong muốn của NLĐ và 71% ý kiến yêu cầu Công đoàn phải đổi mới hoạt động. Ban chấp hành Công đoàn SBA nhiệm kỳ V(2012 -2015) đã bàn bạc nêu rõ phương châm “ 3 cần” trong mọi hoạt  động sắp đến của mình là: 

                    - Doanh nghiệp cần gì ở tổ chức Công đoàn ?
                    - Người lao động cần gì ở tổ chức Công đoàn?
                    - Ban chấp hành CĐ SBA cần làm gì để đáp ứng hai yêu cầu trên.
          Công đoàn SBA sẽ là người đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp, thực sự đại diện cho tâm tư, quyền lợi người lao động của Công ty Cổ phần Sông Ba trong hành trình phát triển Công ty và nhất định phải thực hiện tốt điều đó trong thời gian đến.

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN