Hội nghị người lao động Công ty năm 2013

Võ Anh Tuấn   02/08/2013   1050   0

 Chiều ngày 24 tháng 07 năm 2013 tại hội trường Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực miền Trung, Công ty Cổ phần Sông Ba (SBA) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2013. Về dự với Hội nghị có ông Trần Đình Hà, Ủy viên thường vụ Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung, ông Huỳnh Sơn Hải, Quận ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Thanh Khê, ông Phạm Phong, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc công ty, ông Trần Ngọc Tuấn, Chủ tịch Công đoàn công ty, Trưởng và Phó các đơn vị, Giám đốc các chi nhánh và toàn thể CBNV công ty.

       Hội nghị đã nghe Báo cáo tổng kết năm 2012 và Kế hoạch công tác năm 2013. Năm 2012 là một năm đầy khó khăn đối với Công ty. Thời tiết khô hạn, lượng nước về các hồ quá ít, không đủ phát điện, tổng sản phẩm điện thương phẩm 2 nhà máy là 195,75/268 triệu kwh, đạt 73,04% kế hoạch, tổng doanh thu 166,76/203,55 tỷ đồng, đạt 81,92% kế hoạch năm; việc hụt doanh thu cộng thêm khoản nợ các nhà thầu thi công công trình nhà máy Krông H’năng 160 tỷ đồng nên dòng tiền luân chuyển vô cùng khó khăn; nhưng được sự giúp đỡ hết sức to lớn và kịp thời của Cổ đông sáng lập Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty đã vượt qua được nguy khó về tài chính.

       Một trong những thành công của Công ty trong năm 2012 là công tác đàm phán giá bán điện cho nhà máy Krông H’năng với giá bán điện như báo cáo tại phiên họp ĐHĐCĐ năm 2013 được thực hiện từ ngày 01/01/2013. Các công tác chính khác được đảm bảo. Quy chế thực hiện dân chủ được thực hiện nghiêm túc trong phát huy quyền làm chủ của người lao động, trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo; công tác an toàn vệ sinh lao động được đảm bảo, các chế độ của người lao động theo qui định của Bộ luật Lao động và Thỏa ước lao động tập thể được thực hiện đầy đủ; mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động được giải quyết một cách hài hòa trên nguyên tắc phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên; Công ty tổ chức cơ cấu lại bộ máy theo yêu cầu thực tế do vậy việc làm đối với người lao động đươc đảm bảo, thu nhập bình quân năm 2012 là 6.795.831 đồng/người/tháng.

       Về kế hoạch công tác năm 2013, thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 với chỉ tiêu sản xuất kinh doanh điện năng đạt 210,55 triệu kwh; lãi cơ bản 717 đ/CP trong điều kiện thời tiết tiếp tục khô hạn, tổng sản lượng điện 06 tháng đầu năm 2013 mới đạt 41,30 triệu kwh thực sự là một thách thức lớn đối với Công ty. Hội nghị đã tập trung thảo luận và đưa ra những giải pháp thực hiện nhằm hiện thực hóa Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2013. Công ty tập trung cho công tác vận hành ổn định 2 nhà máy, bố trí điều hành hợp lý, tiết kiệm chi phí, phát huy nguồn lực hiện có để mở rộng kinh doanh về lĩnh vực tư vấn (Công ty đã thành lập Trung tâm tư vấn và kiểm định an toàn Đập vào tháng 04/2013) nhằm giải quyết việc làm ổn định, lâu dài và nâng cao đời sống người lao động. Về mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, Công ty xác định nền tảng xử lý mối quan hệ bền vững và đưa ra giải pháp thực hiện: Người lao động xem Công ty như nhà của mình, Người sử dụng lao động xem CNV như là bà con của mình.

       Tuy nhiên trong quá trình thảo luận tại Hội nghị, một vài nội dung phát biểu của người lao động do thiếu chuẩn bị, thiếu cơ sở, thiếu suy nghĩ, lặt vặt, mang tính cá nhân dẫn đến những hiểu nhầm đáng tiếc, ảnh hưởng đến uy tín Công ty và Công đoàn. Và từ đây cho thấy công tác tổ chức hội nghị người lao động cấp Tổ công đoàn chưa được thực hiện nghiêm túc; việc chuẩn bị nội dung Báo cáo và nhất là dự thảo Thỏa ước lao động tập thể năm 2013 chưa được rà soát để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012 và điều kiện hoạt động thực tế của Công ty. Vì vậy ngay sau Hội nghị, Tổng Giám đốc Công ty đã yêu cầu Công đoàn và các Phòng chức năng lập kế hoạch tổ chức lại Hội nghị người lao động dự kiến vào ngày 20/08/2013 để người lao động Công ty phát huy được cao nhất quyền và lợi ích của mình theo Quy chế thực hiện dân chủ đã được Hội nghị người lao động Công ty năm 2012 thông qua, giải quyết hài hòa quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người lao động và người sử dụng lao động với phương châm cùng nhìn về một hướng là xây dựng Công ty thành ngôi nhà chung SBA.

 


GỬI GÓP Ý / BÌNH LUẬN